Đi máy bay… giá rẻ

13/12/2005 15:02 GMT+7

Trong vai hai hành khách lần đầu tiên đi du lịch nước ngoài vì giá vé máy bay rẻ đến bất ngờ theo quảng cáo, chúng tôi đã bay một vòng trên các tuyến bay giá rẻ, tận thấy những điều được - mất ở loại hình hàng không mới mẻ này.

Giấc mơ bay

Bị mê hoặc bởi những quảng cáo rầm rộ về giá vé rẻ bất ngờ bay sang Singapore và Thái Lan của Tiger Airways (TG) và Thai AirAsia (TAA), mặc dù không đến nỗi ngờ nghệch, thâm tâm chúng tôi vẫn đinh ninh chỉ cần 25USD là có thể hạ cánh xuống đảo quốc sư tử xinh đẹp, hoặc mảnh đất nổi tiếng với chùa vàng, Phật ngọc.

Nhưng rồi, ở phòng vé của Tiger Airways, chúng tôi giật mình khi nghe cô nhân viên xinh đẹp thông báo giá vé là 71USD. Tai ù đi vì sự chênh lệch quá nhiều, chúng tôi vẫn cố thắc mắc thì được giải thích 25USD chỉ là phần phí chuyên chở, còn thì phải đóng thuế, phụ thu xăng dầu, bảo hiểm...

Nghe thủng rồi, chúng tôi đành năn nỉ cô tìm cho chuyến bay nào rẻ hơn. Cô nhân viên bắt đầu tỏ ra cố kiên nhẫn, đề nghị chúng tôi đưa ra thời gian khởi hành chính xác mới có thể biết giá vé được, mà đặt càng sớm giá càng rẻ.

Chúng tôi quyết định thay đổi thời gian đi vào một ngày bất kỳ của tháng 2 năm 2006. Câu trả lời là cũng chỉ còn vé 68USD hoặc hơn nữa mà thôi. Thất vọng vì chẳng thể mua được vé rẻ hơn, chúng tôi trở lại lịch trình ban đầu.

Vẫn còn một cơ hội để hy vọng mua được giá rẻ, chúng tôi khấp khởi tìm đến 306 Kim Mã (Hà Nội), văn phòng của TAA. Hai nữ nhân viên trẻ nổi bật trong màu áo đỏ rực, tận tình hướng dẫn chúng tôi chọn vé.

Nhưng với giá 25USD thì bắt buộc phải xuất phát vào thứ tư hằng tuần và về vào thứ tư tuần kế tiếp (tuy nhiên giá vé phải trả vẫn là hơn 70USD cho hai chiều đi về, vì thêm cả thuế phụ thu xăng dầu, phí bảo hiểm).

Còn nếu theo lịch trình chúng tôi đã chọn thì chỉ có giá 104USD cho một vé khứ hồi. Khi chúng tôi ngỏ ý muốn chọn ngày khác, hy vọng mua được giá rẻ hơn (theo quảng cáo của TAA, mỗi chuyến bay đều có 30% vé giá 25USD), câu trả lời là: Vé 25USD đã được khách đặt hết.

Sau đó, chúng tôi lục vấn Phạm Hồng Trang - ở 29/420 Hà Huy Tập, Gia Lâm, Hà Nội và Lê Thị Hà - ở 115 Lương Khánh Thiện, Hải Phòng - hai sinh viên VN đang học tại Thái Lan - thì được biết các bạn chỉ mua được vé một chiều Bangkok - Hà Nội với giá hơn 50 và hơn 60USD, chứ không ai may mắn mua được vé 25USD, dù đã săn lùng trên mạng.

Còn với những quảng cáo đại loại 10.000 vé 6USD cho chặng bay Singapore - VN của TG, chị Thu Trang - giáo viên một trung tâm ngoại ngữ nước ngoài đặt tại VN - nói: "Chỉ là tuyệt chiêu quảng cáo thôi. Mình cũng đã hăm hở vào mạng đặt mua vé, định cho cả gia đình đi chơi Tết nhưng họ chỉ bán vé trong vòng 4 ngày, thời gian bay cách hàng tháng so với thời điểm đặt vé nên đành chịu...".

...Cô nhân viên TAA không đưa ra văn bản quy định nào, nhưng cũng thông báo là chúng tôi không được phép mang đồ ăn lên máy bay, nếu không sẽ bị yêu cầu bỏ lại. Cô đưa ra một tờ bảng giá đồ ăn phục vụ trên máy bay.

Chúng tôi đọc thấy một chai nước 30 baht - khoảng 12.000VND, một cốc mì tôm giá 70 baht - khoảng 24.000VND. Còn TG quy định rõ bằng văn bản không được phép mang theo thức ăn lên máy bay. Bay mất 4 tiếng mới sang đến nơi, không ăn thì chịu sao nổi.

Cô bán vé có vẻ thông cảm: "Các chị có thể mang thức ăn theo, nhưng phải bọc kín và ăn lén thôi". Ôi trời, bọc kín thì được rồi, nhưng còn ăn lén thì...

Đã bước chân vào vòng hàng không giá rẻ, bạn đừng mơ lấy lại được tiền. Nếu không muốn bay ngày này ư? Cũng được đổi, nhưng mời xì thêm 18USD với TAA và với TG thì là số tiền chênh lệch của giá vé trong thời điểm đổi. Đổi một cái tên cũng 18USD.

Một cách giữ chặt khách hàng, chỉ có đường vào mà không có lối thoát hết sức tinh vi. Nếu bạn không muốn mất tiền thì buộc phải bỏ thêm tiền. Kiểu gì khách hàng cũng chỉ nắm được cái lưỡi dao. Vậy nên một lời khuyên hết sức chân thành là nếu không có lịch trình chính xác, chớ dại đặt vé trước. Còn nếu như bạn muốn rẻ hóa đắt thì cứ thử đi.

Bà Lê Thu Thủy - ở 15 Nguyễn Hữu Huân - kể, lần trước vợ chồng bà cực kỳ hên khi mua được vé khứ hồi hơn 70USD. Nhưng vì đưa chồng sang chữa bệnh tại Singapore nên ngày về bà làm sao biết chính xác, mà cứ nhất thiết phải mua vé khứ hồi, nên vé hai chiều hóa một. Vậy mà bà vẫn hỉ hả kể với chúng tôi là mua được vé rẻ hơn lần đi này phải mất những hơn 150USD cho một vé khứ hồi. Hành khách đã tự nguyện chìa túi tiền ra để bị móc mà vẫn sung sướng vì được mua giá rẻ.

Máy bay "chợ"

Một cốc mì ăn liền đổ nước sôi vào là có giá 4 đôla Sing (khoảng 40.000 đồng)

Với sự may mắn của số phận, chúng tôi cũng đã dăm bảy lần lên máy bay, tuyến nội địa đã nhiều, tuyến quốc tế cũng có nên ấn tượng nhất từ những lần du ngoạn ấy là sự văn minh của các "ông bà" tây khi lên máy bay.

Họ luôn xếp hàng theo trật tự và nhường cho phụ nữ, trẻ em, người già trước. Điều ấy cũng khiến mỗi người chưa lịch sự lắm phải sửa mình, noi theo. Nhưng những hành vi, cử chỉ tưởng như đã ăn vào máu của mỗi người đến từ các đất nước văn minh, lịch sự ấy lại bị để quên ở đâu đó khi họ sử dụng dịch vụ hàng không giá rẻ.

Mặc dù chưa có thông báo mà mới chỉ là một hồi chuông, nhưng tất cả hành khách, không kể già trẻ, gái trai, tây ta... đều ùa ra xếp hàng. Các nhóm cùng đi, chỉ cử một người xí chỗ, còn lại ngồi chờ đến khi bắt đầu cho vào cửa lên máy bay, thì dòng người phía trước bỗng phình ra một cách ngoạn mục.

Chẳng thế mà chúng tôi - cậy mình thanh niên, chạy trước chiếm chỗ gần đầu hàng - nhưng chỉ 3 phút sau liền bị đẩy bật xuống gần cuối. Nếu mỗi người có một số ghế cụ thể trên máy bay như các hãng hàng không dịch vụ đầy đủ, thì chắc chắn những người sinh ra ở cái nôi văn minh sẽ không bao giờ "bỏ rơi" lịch sự như thế. Xếp hàng đã nhốn nháo vậy, lên máy bay mới càng ngộ hơn.

Không khí trên máy bay rất ngột ngạt dù điều hòa khá lạnh. Có lẽ vì cắt giảm chi phí nên các chuyến bay không làm vệ sinh sau khi trả khách mà đón khách lên ngay, nên máy bay không mấy sạch sẽ. Các hàng ghế cũng quá gần nhau, đến nỗi ngay cả "ông ta" cũng không ngồi để thẳng được đầu gối mà phải bắt tréo chân lên. Còn "ông tây" thì đương nhiên là không còn cách nào khác ngoài chiêu thò chân ra chiếm dụng lối đi chung...

Xét cho công bằng, hàng không giá rẻ cũng có những ưu điểm nhất định. Anh Trần Mạnh - chuyên gia phần mềm đang ở Singapore, đi cùng chuyến bay - nói: "Năm 2000 khi tôi mới sang Sing, giá vé tới 700USD. Làm bao nhiêu tiền, vé đi về ngốn hết. Bây giờ đi bằng TG chỉ mất 150USD, quá dễ chịu! Mình đi về thường xuyên nên đâu cần dịch vụ hạng sang. Chỉ cần "nó" chở mình đi đến nơi về đến chốn thôi là OK".

Hàng không giá rẻ cũng là bạn đồng hành giúp các công ty du lịch hạ giá tour một cách đáng kể, mở rộng cơ hội đi du lịch nước ngoài cho cả tầng lớp bình dân. Ngay cả với dân VN ôm mộng "ta balô", hàng không giá rẻ là một phương tiện vận chuyển thích hợp.

Dẫu điều kiện dịch vụ bay còn kém, nhưng hàng không giá rẻ cũng đã tìm được khoảng trống đầy tiềm năng trên thị trường hàng không VN nói riêng và thế giới nói chung: Đó là đối tượng ít tiền chưa có cơ hội bay. Vừa xuất hiện, loại hình này đã nhanh chóng được đón nhận, bằng cớ là các chuyến bay chúng tôi đi dù rất hú họa, nhưng đều thấy đầy ắp khách tây, ta.

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.