Thảm họa nổ mỏ ở Thổ Nhĩ Kỳ: Hơn 200 người chết, 120 người mất tích

15/05/2014 09:05 GMT+7

Lực lượng cứu hộ Thổ Nhĩ Kỳ đang cật lực tìm kiếm khoảng 120 thợ mỏ mất tích trong vụ nổ đã khiến ít nhất 245 người thiệt mạng.


Một thợ mỏ được cứu lên và đưa khỏi hiện trường - Ảnh: AFP 

AP dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Taner Yildiz cho biết có gần 800 người có mặt trong hầm mỏ than ở thị trấn Soma, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía tây, khi vụ nổ kèm hỏa hoạn xảy ra tối 13.5. Giới chức cho biết nhiều khả năng thảm họa xảy ra do một sự cố ở máy biến thế. Lực lượng cứu hộ đã làm việc suốt đêm để tìm kiếm những người còn đang mắc kẹt dưới lòng đất. Theo ông Yildiz, trong số 363 người được cứu, 80 người đã bị thương, bao gồm 4 trường hợp đang nguy kịch.

Ngày 14.5, Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan đã hủy chuyến thăm Albania và đến Soma để cùng Bộ trưởng Yildiz điều hành chiến dịch tìm kiếm với hơn 400 nhân viên cứu hộ. Theo giới chức, phần lớn trường hợp tử vong là do nhiễm độc khí carbon monoxide. Lực lượng cứu hộ đang bơm ô xy vào hầm để hỗ trợ những người mắc kẹt, nhưng cơ hội tìm được thêm trường hợp sống sót “đang mờ dần”. Đến tối qua, truyền hình quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời Thủ tướng Erdogan cho hay đã xác định được ít nhất 245 trường hợp thiệt mạng. Bộ trưởng Yildiz cảnh báo vụ này có thể còn nghiêm trọng hơn vụ 263 thợ mỏ thiệt mạng do nổ khí gas ở thành phố Zonguldak năm 1992 và có nguy cơ trở thành thảm họa hầm mỏ tồi tệ nhất lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ.

Truyền hình địa phương phát hình ảnh cho thấy lực lượng cứu hộ đưa các công nhân lấm đầy bụi than trên mặt rời khỏi hiện trường. Một số người được khiêng trên cáng đến những chiếc xe cứu thương đang chờ sẵn. Lực lượng an ninh đã nỗ lực duy trì trật tự giữa lúc các thân nhân của thợ mỏ hoảng loạn đứng chờ tin tức.

Bà Sena Isbiler, mẹ của một trong các thợ mỏ, nước mắt lưng tròng nhìn những người được đưa ra khỏi hầm. “Tôi chờ con trai tôi từ đầu giờ trưa nhưng chưa nghe được tin tức gì”, bà nức nở nói với AFP. Arum Unzar, một đồng nghiệp của các thợ mỏ mất tích cũng vừa khóc vừa nói: “Chúng tôi là một gia đình nhưng nay gia đình đó đã bị phá hủy”.

Công ty SOMA Komur Isletmeleri A.S., chủ mỏ than nói trên, cho biết tai nạn xảy ra “bất chấp những biện pháp an toàn cao nhất và kiểm soát thường xuyên” và cho biết đang tiến hành điều tra. Bộ Lao động và An ninh xã hội cho biết trong lần thanh tra cuối cùng hôm 17.3, mỏ than được xác nhận có tuân thủ các quy định về an toàn. AFP dẫn lời ông Yaldiz khẳng định nếu phát hiện được bất kỳ hành động khinh suất nào dẫn đến thảm họa, nhà chức trách sẽ trừng phạt thích đáng. “Chúng tôi sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết về hành chính và pháp lý”, ông nói. Trong ngày 14.5, khoảng 800 người biểu tình ở thủ đô Ankara và cáo buộc chính quyền cùng chủ mỏ đã “thiếu trách nhiệm”. Cuộc biểu tình biến thành bạo lực khi nhiều người dùng gạch đá tấn công cảnh sát còn lực lượng an ninh đáp trả bằng vòi rồng và hơi cay, theo AFP.

Trùng Quang

>> Nổ mỏ than ở Thổ Nhĩ Kỳ: Số người chết tăng lên 166
>> Nổ mỏ than ở Thổ Nhĩ Kỳ: 157 người chết, hàng trăm người mắc kẹt
>> Nổ mỏ than Trung Quốc, 18 người chết
>> Lở đất, nổ mỏ than nghiêm trọng ở Tây Tạng, Cát Lâm
>> Nổ mỏ than ở Trung Quốc, 28 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.