Lạc quan Việt Nam: 1.001 định nghĩa lạc quan của giới trẻ

17/04/2014 06:00 GMT+7

Diễn đàn Lạc quan Việt Nam vừa đi hết 80% chặng đường đã thu hút được sự ủng hộ của gần 400.000 người lạc quan cùng 7UP và cũng đã nhận được hơn 1.000 bài viết, hình ảnh, clip. Số bài vở vẫn tiếp tục được các bạn trẻ gửi về cho chương trình ngày một nhiều hơn, đem đến cho diễn đàn không khí thật sôi nổi, hào hứng.

Một khoảnh khắc  lạc quan - Ảnh: Nguyễn Thị Thảo Ly
Một khoảnh khắc lạc quan - Ảnh: Nguyễn Thị Thảo Ly

Các tác phẩm của các bạn trẻ gửi cho chương trình thể hiện những góc nhìn đa dạng về niềm cảm hứng lạc quan, tin yêu cuộc sống. Có thể nói, các bạn đã góp phần tạo nên 1.001 định nghĩa giản dị và chân thật về lạc quan và thái độ sống tích cực.

Ngay từ đầu chương trình, Hương Diệp có bài viết Đi tìm sự lạc quan, đưa ra một định nghĩa: “Lạc quan chỉ đơn giản là khi ta hạnh phúc với những gì ta có và ta hài lòng với chính mình, hãy nhìn cuộc đời theo hướng tích cực thì bạn sẽ luôn thấy lạc quan. Giữa niềm vui và nỗi buồn bạn hãy chọn niềm vui ngay cả khi bạn khó khăn nhất - đó chính là lạc quan”. Nguyễn Văn Uyên thì cho rằng lạc quan chính là niềm tin yêu cuộc sống; và “niềm tin yêu cuộc sống ấy bắt nguồn từ gia đình và mọi người xung quanh”.

Còn khi bàn về hạnh phúc, Hoàng Thị Thùy Linh khẳng định: “Một trong những hạnh phúc lớn nhất của đời người là hỗ trợ và nhìn thấy những người quanh mình hạnh phúc và phát triển bản thân, vì vậy đương nhiên mình cũng trở nên hạnh phúc”. Theo Thùy Linh, “cho” có nghĩa là “nhận” - sự san sẻ cho cộng đồng chính là hạnh phúc.

Đó chỉ là vài trong hơn 1.000 quan niệm về lạc quan, thái độ sống tích cực của các bạn trẻ. Có vô số khoảnh khắc chộp được ngẫu nhiên - ông cháu chơi trong sân với đàn gà, vui đùa cùng bạn bè, nụ cười hồn nhiên của trẻ thơ… - mà theo các bạn trẻ, đó chính là định nghĩa về lạc quan một cách giản đơn và chân thực nhất!

Cảm nhận giá trị sống từ bước ngoặt cuộc đời

Rất nhiều câu chuyện cảm động của những con người bình thường khám phá giá trị cuộc sống khi đối mặt với bước ngoặt cuộc đời. Chẳng hạn, một sinh viên luôn trong tâm trạng chán nản, rồi khi trải qua giai đoạn điều trị bệnh ung thư mới hiểu ra rằng “khi có quá nhiều thứ, người ta sẽ không nhận thức được mình có một tài sản khổng lồ: Một thân thể khỏe mạnh, một gia đình hạnh phúc…”. Hay một phụ nữ khi chứng kiến quá trình người mẹ kiên cường chống chọi với bạo bệnh, đã tự rút ra bài học: “Khi đối mặt giữa sự sống và cái chết như mẹ tôi mà mẹ còn lạc quan vì con cái như thế thì bao khó khăn, thất bại trong cuộc sống chỉ là những điều nhỏ nhặt chẳng đáng buồn lo”.

Đón chào ngày mới - Ảnh: Nguyễn Văn Long
Đón chào ngày mới - Ảnh: Nguyễn Văn Long

Quả thực, chỉ khi chính mình đối mặt hoặc chứng kiến những bước ngoặt định mệnh, chúng ta mới hiểu được sự quý giá của cuộc sống và hiểu rõ “sống” bản thân nó đã là một động từ mang đầy ý nghĩa tích cực.

Tuyên ngôn đầu tiên về lạc quan của giới trẻ

Những bài viết, hình ảnh đặc sắc nhất của diễn đàn khi kết thúc chương trình sẽ được tập hợp trong tập sách ảnh mang tên Lạc quan Việt Nam. Đây được là tuyên ngôn đầu tiên của giới trẻ về lạc quan, về thái độ sống tích cực.

Bạn Minh Trang (Nha Trang) chia sẻ với chương trình: “Mình hồi hộp chờ mong cuốn sách, hy vọng có tên mình trong đó! Đây sẽ là một sự kiện trong cuộc đời sinh viên của mình”. Những mong mỏi đó thực sự là niềm động viên lớn với những người làm chương trình này.

Ấn phẩm Lạc quan Việt Nam chính là sự nối tiếp của diễn đàn, giúp cho thông điệp lạc quan sẽ tiếp tục lan tỏa trong cộng đồng ngay cả khi chương trình đã khép lại. Hy vọng sẽ còn nhận được nhiều bài viết từ bạn đọc để định nghĩa về lạc quan của giới trẻ thêm đầy đặn hơn, phong phú hơn. 

Chương trình Lạc quan Việt Nam vẫn còn rất nhiều điều thú vị chờ đón phía trước. Bên cạnh 5 bài viết được nhuận bút mỗi tuần và tập sách ảnh Lạc quan Việt Nam đang được hình thành, cuối chương trình còn có 2 phần quà hấp dẫn cho bài viết hay nhất và bài viết được yêu thích nhất.

Hãy truy cập http://lacquan.thanhnien.com.vn để cùng lan tỏa tinh thần lạc quan và nhận quà từ diễn đàn các bạn nhé!

Y Linh

>> Lạc Quan Việt Nam - Diễn đàn của giới trẻ
>> Lạc quan Việt Nam: Những chia sẻ đầy yêu thương về giới trẻ
>> Lạc quan Việt Nam: Cùng “Tin, sống và yêu”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.