Nhật, Philippines kêu gọi giải quyết tranh chấp bằng luật pháp

24/06/2014 16:10 GMT+7

(TNO) Nhật Bản và Philippines vào ngày 24.6 đã đưa ra tuyên bố chung nhấn mạnh sự cần thiết của việc sử dụng luật pháp để giải quyết các tranh chấp chủ quyền biển đảo trong thời điểm Trung Quốc đang có những động thái ngày càng hung hăng.

(TNO) Nhật Bản và Philippines vào ngày 24.6 đã đưa ra tuyên bố chung nhấn mạnh sự cần thiết của việc sử dụng luật pháp để giải quyết các tranh chấp chủ quyền biển đảo trong thời điểm Trung Quốc đang có những động thái ngày càng hung hăng.


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) và Tổng thống Philippines Benigno Aquino - Ảnh: AFP

Phát biểu nhân dịp Tổng thống Philippines Benigno Aquino có chuyến công du đến Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết: “Trong bối cảnh tình hình trong khu vực đang trở nên nghiêm trọng, cả 2 nước (Nhật Bản và Philippines) đang phối hợp chặt chẽ với nhau”.

“Tôi đã khẳng định một lần nữa với Tổng thống Aquino về sự quan trọng của luật lệ”, AFP dẫn lời ông Abe phát biểu.

Trong khi đó, tổng thống Philippines cho biết chuyến thăm Nhật của ông chủ yếu tập trung vào “những thách thức trong việc bảo vệ an ninh trong khu vực của chúng ta thông qua thực thi luật pháp để bảo vệ lợi ích chung của 2 nước cũng như của khu vực và thế giới".

Hồi tháng 7.2013, nhân chuyến thăm Manila, ông Abe đã cam kết rằng Nhật sẽ giúp Philippines tăng cường năng lực phòng thủ trên biển.

Một phần trong cam kết này là lời hứa cấp cho lực lượng tuần duyên Philippines 10 tàu tuần tra.

Được biết, Philippines đã liên tục gửi công hàm cho Trung Quốc để phản đối động thái tăng cường hiện diện quân sự lẫn dân sự cùa nước này trên các hòn đảo và vùng biển nằm trong khu vực mà Philippines tuyên bố là vùng đặc quyền kinh tế của mình.

Căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc cũng đang leo thang vì tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Hoàng Uy

>> Philippines - Nhật Bản tăng cường quan hệ chiến lược
>> Philippines mở cửa toàn bộ căn cứ không quân để đón quân Mỹ
>> Việt Nam, Philippines nên đoàn kết chống lại sự ngang ngược của Trung Quốc
>> Lục quân Philippines bổ sung 27.000 khẩu súng trường tự động M-4

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.