Đóng cửa, mở lỗ hổng

17/03/2012 03:33 GMT+7

Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ lý giải vì sao lúc này không thể thuê trọng tài (TT) ngoại cho V-League: “Việt Nam được đánh giá có nền bóng đá phát triển, nếu mời TT ngoại thì sự tự tôn dân tộc sẽ giảm đi ít nhiều”.

Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ lý giải vì sao lúc này không thể thuê trọng tài (TT) ngoại cho V-League: “Việt Nam được đánh giá có nền bóng đá phát triển, nếu mời TT ngoại thì sự tự tôn dân tộc sẽ giảm đi ít nhiều”.

Không biết chuyện “Việt Nam có nền bóng đá phát triển” là do ai nhận định, nhưng để đánh giá một nền bóng đá phát triển thì người ta phải đánh giá đồng bộ tất cả các thành tố cấu thành nền bóng đá ấy, và như thế, chỉ ở khâu TT thôi, coi bộ sự đánh giá ấy đã là không ổn. Chính vì “vấn nạn TT” nội chưa thể giải quyết được nên mới có những ý kiến đề nghị thuê TT ngoại, và khi đã phải tính đến chuyện mở “cánh cửa” này, thì là do nền bóng đá Việt Nam chưa phát triển, chứ nếu ở một nền bóng đá phát triển, không ai lại đặt vấn đề thuê TT ngoại cho một giải đấu trong nước.

Dù ý định “mở cánh cửa thuê TT ngoại” chỉ là một giải pháp tình thế, thì nó vẫn cần thiết phải bàn bạc cho rõ ngọn ngành, chứ không thể chỉ vì một lý do “chạm tự tôn tự ái dân tộc” mà thản nhiên đóng sập ngay cánh cửa ấy lại. Nếu VFF đã có tinh thần tự tôn dân tộc cao đến vậy thì chắc chắn bóng đá Việt Nam không phải mắc hết chuyện này tới chuyện khác, mà toàn là những chuyện chẳng hay ho gì, từ những nghi án bán độ tới vấn nạn TT, rồi chuyện bạo lực trong sân cỏ và trên khán đài.

Đúng là trong thực tế, trình độ TT ngoại ở Đông Nam Á cũng không hơn TT nội bao nhiêu. Nhưng khi đặt vấn đề thuê TT ngoại, thì đó là chuyện lòng tin vào TT nội bị suy giảm, chứ không chỉ là chuyện trình độ. Có một điều hơi khó hiểu, là khi Chủ tịch VFF công nhận lỗi TT trong đoạn đầu mùa giải năm nay tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ năm ngoái, thì lý giải nguyên nhân vì sao như vậy lại khá bất nhất. Lúc thì nói là do TT trẻ mới ở giải hạng nhất lên nên trình độ còn yếu, nhưng khi mổ xẻ sai sót cụ thể thì lại “dính” vào những TT kinh nghiệm đầy mình: “Tôi rất tiếc là một vài trường hợp sai sót hy hữu lại rơi vào các TT tốt”, ông Hỷ phân trần. Nhưng để tìm nguyên nhân sâu xa hơn cho những tiếng “còi méo” thì cả VFF và Ban TT đều cố ý dừng lại. Ngay cả cách nhìn nhận kết quả công việc và độ công tâm của cả ông Trưởng ban và Phó ban TT cũng bất nhất. Như vậy làm sao giải quyết được tận gốc “vấn nạn TT”?

Nhìn chung, trong một cuộc họp quan trọng kéo dài tới 4 tiếng đồng hồ mà chuyện sai sót của TT nội vẫn không có hướng giải quyết nào sáng sủa, ý kiến đề nghị thuê TT ngoại bị bác bỏ một cách đơn giản nhưng không có giải pháp thay thế để khắc phục tình trạng khủng hoảng về trọng tài, thì phải nói cách điều hành bóng đá của VFF, cách phối hợp công việc giữa VFF và VPF vẫn để lộ ra những lỗ hổng. Khi “cánh cửa” đóng sập lại, mà những “lỗ hổng” lại mở ra, coi bộ “vấn nạn TT” sẽ tiếp diễn tại V-League. Và vẫn chưa có thuốc chữa.

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.