Những ngôi nhà “167” ở Cà Mau

29/12/2011 09:00 GMT+7

Sau 3 năm thực hiện Chương trình hỗ trợ xóa nhà tạm cho hộ nghèo theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ (nhà 167), hàng chục ngàn hộ nghèo ở tỉnh Cà Mau đã có nhà ở khang trang, ổn định. Đây là động lực quan trọng để người nghèo vươn lên thoát nghèo, cùng nhau xây dựng cuộc sống ấm no hơn.

Sau 3 năm thực hiện Chương trình hỗ trợ xóa nhà tạm cho hộ nghèo theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ (nhà 167), hàng chục ngàn hộ nghèo ở tỉnh Cà Mau đã có nhà ở khang trang, ổn định. Đây là động lực quan trọng để người nghèo vươn lên thoát nghèo, cùng nhau xây dựng cuộc sống ấm no hơn.

Tự nguyện trả “sổ hộ nghèo”

“Được Nhà nước hỗ trợ ngôi nhà chúng tôi mừng lắm, quyết tâm làm ăn để thoát cái nghèo và lo cho con cái học hành đến nơi đến chốn”. Lời nói tuy mộc mạc nhưng chứa đựng biết bao niềm vui của chị Sơn Thị Hương (ngụ ấp 17, xã Khánh Thuận, H.U Minh) khi được hỏi về ngôi nhà của mình. Với 1 ha đất trồng lúa và 6 ha đất rừng được Nhà nước cấp, vợ chồng chị Hương và anh Tùng đã cần mẫn lao động hơn 2 năm nay để rồi khi căn nhà mới hoàn thành cũng là lúc đất rừng vào mùa thu hoạch. Thế là anh chị quyết định xin trả lại “sổ hộ nghèo”.  “Mình khổ có người khác khổ hơn. Mình trả sổ hộ nghèo để ông Nhà nước còn lo cho họ làm ăn cùng thoát nghèo như mình”, chị Hương bộc bạch.

Bà Thạch Thị Mại (63 tuổi, ngụ ấp 7, xã Khánh Lâm, H.U Minh) cũng vừa dọn về ở trong “ngôi nhà 167”. Bà Mại nói: “Được Nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng, tui vét hết tiền dành dụm lâu nay được 10 triệu nữa, hùn vô cho ngôi nhà thêm đẹp. Vậy là năm nay, gia đình tui được ăn tết trong ngôi nhà lành lặn rồi. Nói thiệt, hỏng có Nhà nước giúp đỡ, không biết bao giờ tôi mới cất nổi ngôi nhà như vầy nữa”. 

Ông Lai Chí Thống, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện U Minh, cho biết năm 2011, huyện U Minh đã thực hiện và hoàn thành Chương trình nhà 167 cho người nghèo, với 1.529 căn; trong đó có 126 căn hỗ trợ cho đồng bào dân tộc Khmer. “Từ những ngôi nhà mới, cuộc sống của bà con bước qua một bước ngoặt mới, nhiều hộ đã thoát nghèo và trở nên khá, giàu. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong việc huy động nguồn vốn, giá cả vật tư biến động… nhưng Đảng bộ huyện quyết tâm chăm lo cho người nghèo có được  nơi ăn, chốn ở ổn định để họ yên tâm lao động sản xuất”, ông Thống nói.


Lễ bàn giao “nhà 167” cho bà Dương Thị Chính ở xã Khánh Hội, huyện U Minh, Cà Mau - Ảnh: Chí Tín

Hoàn thành Chương trình “nhà 167”

Theo ông Trịnh Minh Thành, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Cà Mau, tính  từ năm 2005 đến hết quí I -2009, toàn tỉnh xây dựng được 16.769 căn nhà cho hộ nghèo và hỗ trợ sửa chữa 1.005 căn, với tổng giá trị thực hiện trên 130 tỉ đồng.

Tại buổi làm việc với Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc Hội Ksor Phước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải,  cho biết việc bình xét đối tượng để hỗ trợ nhà ở theo Chương trình 167 ở Cà Mau đã thể hiện được tính dân chủ, khách quan, công bằng. Những hộ nghèo có đủ tiêu chuẩn theo quy định đều được địa phương bình chọn đưa vào danh sách hỗ trợ xây cất nhà ở. Bên cạnh đó, chính quyền và hệ thống Mặt trận các cấp thường xuyên tổ chức tuyên truyền sâu rộng để người dân hiểu sâu sắc việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo là chương trình mang ý nghĩa xã hội to lớn, chứa đựng tính nhân văn cao cả và truyền thống “nhường cơm xẻ áo’’ của dân tộc VN. Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2009 - 2012 tỉnh Cà Mau sẽ triển khai xây dựng, bàn giao 11.617 căn nhà cho hộ nghèo, với nguồn vốn cần phải huy động trên 232 tỉ đồng. Đến nay, tỉnh đã xây dựng hoàn thành và tổ chức bàn giao hơn 10.607 căn, đạt 91,3% khối lượng đề án. Trong đó, quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh đã chi hỗ trợ trên 29 tỉ đồng, tạm mượn ngân sách 20 tỉ đồng. Ông Hải bộc bạch:  “Tuy vậy, việc triển khai xây dựng nhà ở cho hộ nghèo ở tỉnh Cà Mau trong thời gian qua cũng không ít khó khăn, nhất là giá vật tư, tiền thuê nhân công tăng cao và chi phí vận chuyển vật tư đến các huyện vùng sâu, vùng xa rất nhiều tốn kém nhưng giá thành hỗ trợ xây nhà cho hộ nghèo vẫn giữ nguyên ở mức 20 triện đồng/căn kể từ năm 2009 cho đến nay. Để khắc phục tình trạng này, tỉnh chủ trương bằng cách “4 cứng” giảm còn “3 cứng” (móng, cột, đà bê-tông cốt thép; mái lợp tol tráng kẽm hoặc tấm lợp xi-măng; hầm cầu hợp vệ sinh), nhưng vẫn bảo đảm yêu cầu về chất lượng, tuổi thọ  căn nhà. Cách làm này không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng xây dựng nhà cho hộ nghèo nên được người dân đồng tình chia sẻ với khó khăn chung của tỉnh”.

Theo Đề án hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở trên địa bàn tỉnh Cà Mau, thời gian thực hiện đề án sẽ kéo dài đến hết năm 2012. Hiện toàn tỉnh còn khoảng 1.000 căn nhà đang được xúc tiến thi công để kịp bàn giao cho đối tượng hộ nghèo trong dịp Tết nguyên đán năm nay. “Mặc dù thời gian còn lại rất ít, nhưng Đảng bộ và chính quyền tỉnh Cà Mau quyết tâm thực hiện nhiều giải pháp để hoàn thành Chương trình xây dựng “nhà 167” cho hộ nghèo trước một năm so với kế hoạch”, ông Hải khẳng định.

Chí Tín

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.