Cậu học trò và thiết bị thông báo tai nạn

16/04/2014 10:12 GMT+7

Thiết bị thông báo tai nạn và mất trộm bằng tin nhắn định vị GPS của Trần Quang Hưng, học sinh lớp 11 A1 (Trường THPT Cao Thắng, TP.Huế) khiến nhiều người kinh ngạc, bởi sự thông minh và tính ứng dụng cao.

Thiết bị thông báo tai nạn và mất trộm bằng tin nhắn định vị GPS của Trần Quang Hưng, học sinh lớp 11 A1 (Trường THPT Cao Thắng, TP.Huế) khiến nhiều người kinh ngạc, bởi sự thông minh và tính ứng dụng cao.

 Trần Quang Hưng
Trần Quang Hưng và thiết bị thông báo tai nạn và mất trộm bằng tin nhắn định vị GPS - Ảnh: T.K

Xuất phát từ tình hình thực tế nhiều người bị tan nạn giao thông nhưng không được phát hiện nên dẫn đến tử vong và tình trạng mất trộm xe, Hưng đã có ý tưởng về thiết bị thông báo tai nạn và mất trộm bằng tin nhắn định vị GPS. Thiết bị có bộ cảm biến sẽ tự nhận biết khi phương tiện gặp tai nạn. Khi tai nạn xảy ra, thiết bị này tự động lấy tọa độ và gởi tin nhắn ghi rõ tọa độ xảy ra tai nạn đến 2 số điện thoại của người thân mà chủ nhân thiết bị đã cài đặt vào thiết bị trước đó. Dựa vào tọa độ đó, chỉ cần nhấp vào đường link thì tọa độ sẽ chuyển sang google map, giúp người nhà biết được nạn nhân đang gặp tai nạn ở vị trí nào để kịp thời ứng cứu. Thiết bị còn có thêm chức năng chống mất trộm. Chiếc xe có gắn thiết bị này mất trộm, chủ xe dùng điện thoại soạn tin nhắn theo cú pháp gởi đến thiết bị. Thiết bị sẽ tự động gởi về điện thoại tọa độ của chiếc xe. Nếu khi đến vị trí trên nhưng xe được cất giấu kín đáo, thì dùng số điện thoại đã cài đặt gọi tới thiết bị, thì thiết bị sẽ kêu lên.

Thiết bị tương đối nhỏ gọn, có thể cất giấu kín đáo bất kỳ giấu trên xe máy, xe ô tô… Việc sản xuất thiết bị khá đơn giản, giá thành rẻ. Tính chi phí toàn bộ cho thiết bị, Hưng cho biết khoảng 800 ngàn đồng. Nhưng nếu sản xuất công nghiệp, đại trà, giá thành sẽ rẻ hơn, khoảng 500-600 ngàn đồng và có thể được thu nhỏ hơn. Thầy Lê Hồng Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Cao Thắng, cho biết: “Hưng là một học sinh nổi trội trong trường về khả năng sáng tạo khoa học kỹ thuật. Năm 2013, Hưng và sản phẩm mũ bảo hiểm cảnh báo tai nạn của mình đã đạt giải nhì cơ khí và giải ba toàn cục trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT tại Hà Nội”.

Bắt đầu thực hiện và hoàn thiện ý tưởng mất gần 6 tháng, Hưng chia sẻ: “Em rất thích chế tạo máy móc, thiết bị…Để đam mê này không ảnh hưởng đến việc học, em thường tranh thủ làm làm kỳ nghỉ hè, những ngày cuối tuần, nhưng khi rảnh rỗi. Sang năm thi đại học, em sẽ thi vào những ngành liên quan đến điện tử để tiếp tục đam mê của mình”.

Thiết bị thông báo tai nạn và mất trộm bằng tin nhắn định vị GPS đã xuất sắc đạt giải nhất lĩnh vực vật lý kỹ thuật và giải nhất toàn cục trong cuộc thi Sáng tạo trẻ tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2014.

Tuyết Khoa

>> Tìm được xe máy nhờ gắn định vị GPS
>> 200 triệu ĐTDĐ sử dụng công nghệ định vị GPS của QUALCOMM
>> Quảng Nam: Xây dựng trạm định vị GPS cố định ven biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.