Trung Quốc xét xử hàng loạt tội phạm tại sân vận động Tân Cương

28/05/2014 17:05 GMT+7

(TNO) Chính quyền Khu Tự trị Tân Cương đã tuyên án 55 người cho nhiều tội danh, bao gồm khủng bố, tại một sân vận động lớn, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho hay ngày 28.5.

(TNO) Chính quyền Khu Tự trị Tân Cương đã tuyên án 55 người cho nhiều tội danh, bao gồm khủng bố, tại một sân vận động lớn, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho hay ngày 28.5.


Đã có 55 người bị xét xử tại một sân vận động ở Khu Tự trị Tân Cương hôm 27.5 

Khoảng 7.000 người và các quan chức đảng ủy tỉnh Y Lê đã tham dự “phiên xét xử công cộng hàng loạt” cho một nhóm các tội phạm khủng bố, Tân Hoa xã thông báo.

Tại sân vận động, các quan chức pháp lý đã đưa ra bản án trừng phạt cho các tội giết người, xách động ly khai, tổ chức, chỉ huy hoặc tham gia vào một nhóm khủng bố, cũng như che giấu tội phạm và hiếp dâm.

Có 3 người bị tuyên án tử hình vì đã dùng búa và những loại vũ khí khác để sát hại một gia đình 4 người hồi năm 2013, theo Tân Hoa xã.

Ngoài ra, tại phiên xét xử, cảnh sát cũng công bố danh sách bắt giữ chính thức 38 nghi phạm và lệnh tạm giam 27 người khác.

Hình ảnh tại phiên xét xử cho thấy cảnh sát có vũ trang đứng gác sân vận động và những người bị buộc tội quỳ cúi mặt xuống đất trên các xe tải.   


Các tội phạm mặc áo tù màu cam quỳ trên các xe tải dưới sự giám sát của cảnh sát vũ trang

Sự kiện này được tổ chức nhằm thể hiện “quyết tâm trấn áp ‘ba thế lực’ của chủ nghĩa khủng bố bạo động”, phó chủ tịch đảng ủy tỉnh Y Lê phát biểu, hàm ý muốn nói về chủ nghĩa ly khai, chủ nghĩa cực đoan và chủ nghĩa khủng bố.

Được biết, Bắc Kinh đã bắt giữ hơn 200 nghi phạm và tịch thu hơn 200 thiết bị gây nổ tại Tân Cương trong một tháng vừa qua, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho hay hồi cuối tuần.

Đã có thêm nhiều người bị bắt trên khắp Tân Cương vào hôm 26.5 vì bị tình nghi tham gia vào các vụ bạo động, chế tạo bom và vượt biên trái phép.

Hoàng Uy
Ảnh: AFP

>> Trung Quốc phát hiện gần 2 tấn chất nổ tại Tân Cương
>> Hai xe tải tông nhau ở Tân Cương, 10 người chết
>> Trung Quốc nhận diện được 5 nghi phạm đánh bom liều chết ở Tân Cương
>> Trung Quốc: Thủ phạm tấn công Tân Cương ảnh hưởng bởi 'khủng bố' nước ngoài
>> 2 chuyến bay từ Thượng Hải sang Tân Cương hạ cánh khẩn cấp
>> Trung Quốc: Ít nhất 31 người chết trong vụ 'khủng bố' ở Tân Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.