Quan chức Ukraine: Nội chiến đang diễn ra

04/05/2014 10:50 GMT+7

(TNO) Ông Vasyl Krutov, người đứng đầu trung tâm chống khủng bố của chính quyền lâm thời Ukraine, nói rằng nội chiến đang diễn ra ở Ukraine.

(TNO) Quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, ông Arsen Avakov ngày 3.5 tuyên bố sẽ không ngừng lại chiến dịch quân sự ở miền đông, sau khi hàng chục người thiệt mạng sau những vụ đụng độ tại đông nam Ukraine.


Binh sĩ Ukraine được điều động tham gia chiến dịch quân sự nhằm tái kiểm soát thành phố Slavyansk - Ảnh: Reuters

Ông Vasyl Krutov, người đứng đầu trung tâm chống khủng bố của chính quyền lâm thời Ukraine, nói rằng nội chiến đang diễn ra ở Ukraine.

“Những gì đang diễn ra ở miền đông không phải là một hành động ngắn hạn. Đây rõ ràng là một cuộc nội chiến”, ông Krutov cho biết, theo trang tin New York Daily News (Mỹ).

Trong cuộc điện đàm vào ngày 3.5 với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng chiến dịch quân sự ở miền đông Ukraine đã đẩy đất nước này vào tình trạng xung đột toàn diện.

Những cuộc đụng độ giữa các nhóm ủng hộ và chống chính phủ ở thành phố Odessa, Ukraine đã khiến 42 người chết và 125 người bị thương tính tới ngày 4.5.

Vào ngày 2.5, có ít nhất 7 người thiệt mạng khi 2 trực thăng chiến đấu Ukraine bị bắn hạ, trong đó gồm 2 binh sĩ Ukraine, 2 thường dân và 3 tay súng được cho là thân Nga, trong chiến dịch quân sự nhằm tái chiếm thành phố Slavyansk của Ukraine, theo AFP.

Trong khi đó, quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Avakov tuyên bố tiếp tục tăng cường chiến dịch quân sự nhằm tái kiểm soát các khu vực và thành phố ở miền đông Ukraine.

Tuy nhiên, chiến dịch quân sự này vẫn không khiến những người đang kiểm soát miền đông Ukraine nhượng bộ. Ông Valeriy Bolotov, thủ lĩnh các tay súng đang chiếm đóng thành phố Luhansk (miền đông Ukraine), tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại đây. Ông này cũng tuyên bố thành lập một lực lượng quân đội “Đông - Nam” riêng cho khu vực này, đồng thời dọa sẽ tiến về thủ đô Kiev, theo đài CNN (Mỹ).


Một tay súng được cho là thân Nga chốt chặn tại một địa điểm ở thành phố Slavyansk - Ảnh: Reuters

Hồi đầu tuần này, Tổng thống lâm thời Ukraine, ông Oleksandr Turchynov thừa nhận chính quyền lâm thời nước này đã mất quyền kiểm soát thành phố Donetsk và Luhansk.

Theo tờ Guardian (Anh) ngày 4.5, trên thực tế, chính quyền lâm thời Ukraine đã mất kiểm soát các thành phố Donetsk, Luhansk, Kostinovka,  Horlivka, và Slavyansk khi các tay súng chống chính phủ đã chiếm gần hết các tòa nhà cơ quan an ninh và hành chính.

CNN nhận xét vấn đề trung tâm trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine là “ai nắm quyền và kiểm soát cái gì”.

Các tay súng, người biểu tình thân Nga ở miền đông Ukraine cho rằng chính quyền lâm thời Ukraine là bất hợp pháp kể từ khi nó được thành lập sau vụ cựu Tổng thống Ukraine, ông Viktor Yanukovych bị lật đổ vào tháng 2.2014.

Họ đề nghị không ai trong chính quyền lâm thời Ukraine được phép kiểm soát khu vực của họ. Họ cho rằng quyền điều hành và trách nhiệm kiểm soát khu vực này phải nằm trong tay của họ, theo CNN.

Trong khi đó, các quan chức chính quyền lâm thời Ukraine và phương Tây tố cáo Nga đứng sau những bất ổn ở Ukraine nhằm gây chia rẽ để can thiệp quân sự vào Ukraine. Moscow luôn bác bỏ cáo buộc này.

Chính quyền lâm thời Ukraine khẳng định mục tiêu các chiến dịch quân sự ở đông nam Ukraine là nhằm mục tiêu lập lại trật tự và đảm bảo toàn vẹn lãnh thổ đất nước.

Phúc Duy

>> Ngày đẫm máu ở Ukraine
>> Nga bác bỏ cáo buộc 'người Nga có vũ trang' vượt biên giới sang Ukraine
>> Nga cảnh báo Ukraine về chiến dịch quân sự ở miền đông
>> Ukraine tấn công thành phố miền đông, một trực thăng bị bắn hạ
>> Ukraine trục xuất tùy viên quốc phòng Nga
>> Miền đông Ukraine tuột khỏi tay chính quyền Kiev
>> Nga cam kết không xâm chiếm Ukraine
>> Ukraine điều 15.000 quân đến gần biên giới với Nga
>> Ukraine điều xe tăng, thiết giáp bao vây miền đông?
>> Moscow bác cáo buộc máy bay Nga xâm phạm không phận Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.