Đàm phán về hạt nhân giữa Iran và các cường quốc chưa khả quan

27/02/2013 20:40 GMT+7

(TNO) Ngày 27.2, các cường quốc kết thúc hai ngày đàm phán với Iran về vấn đề chương trình hạt nhân của nước này, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu khả quan nào.

Tại các buổi đàm phán ở thành phố Almaty của Kazakhstan, sáu cường quốc gồm Mỹ, Đức, Pháp, Trung Quốc, Nga và Anh đã đề xuất việc gỡ bỏ lệnh trừng phạt Iran do những chương trình hạt nhân của Tehran, theo Reuters.

Các nước phương Tây cáo buộc Iran dùng các chương trình hạt nhân để chế tạo bom nguyên tử, trong khi Tehran luôn bác bỏ cáo buộc này.

Reuters cho biết những bất đồng giữa phương Tây và Iran về chương trình hạt nhân vẫn thật sự chưa có tiến triển mới sau hai ngày đàm phán vừa qua.

Nhưng các cường quốc tìm cách giải quyết bất đồng với Iran bằng việc xóa một số lệnh trừng phạt Tehran, với điều kiện nước này đồng ý đóng cửa một khu hầm thử hạt nhân. Lệnh trừng phạt khiến nền kinh tế Iran lao đao trong nhiều năm qua.

Iran luôn khẳng định các chương trình hạt nhân của nước này nhằm mục đích dân sự, tạo ra điện hạt nhân để tăng lượng xuất khẩu dầu mỏ.

Tehran cho biết những cuộc hội đàm cấp chuyên gia sẽ diễn ra vào ngày 17-18.3, các vòng đám phán cấp cao được tiến hành vào ngày 5-6.4, tại Kazakhstan.

Mới đây, Tờ Telegraph của Anh hôm 26.2 khẳng định Iran đang "triển khai kế hoạch B" để chế tạo bom hạt nhân bằng cách vận hành một nhà máy nước nặng có thể sản xuất plutonium.

Phúc Duy

>> Hé lộ kế hoạch chế tạo bom hạt nhân thứ hai của Iran
>> Tàu chiến Iran băng qua eo biển Malacca
>> Iran chỉ trích giải Oscar cho phim "Argo
>> Iran bắn thử thành công tên lửa chống hạm
>> Iran thông báo tìm thấy mỏ uranium lớn
>> Iran tuyên bố bắt giữ máy bay không người lái nước ngoài
>> Iran lại tiến hành tập trận
>> Tây Ban Nha bắt 3 nghi can làm gián điệp cho Iran

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.