Nhật cân nhắc điều động F-15 đến gần Senkaku/Điếu Ngư hơn

15/01/2013 08:18 GMT+7

(TNO) Bộ Quốc phòng Nhật đang cân nhắc điều các chiến đấu cơ F-15 đến sân bay nằm gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Trung Quốc.

(TNO) Bộ Quốc phòng Nhật đang cân nhắc điều các chiến đấu cơ F-15 đến sân bay nằm gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Trung Quốc, theo một nguồn tin chính phủ của hãng Kyodo hôm 14.1.

Các máy bay sẽ đóng tại đảo Shimoji, vốn nằm gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hơn so với thủ phủ Naha của tỉnh Okinawa, nơi các chiến đấu cơ F-15 của Nhật hiện trú đóng.

Tuy nhiên, do sân bay Shimoji chưa phải là sân bay quân sự nên Bộ Quốc phòng Nhật phải tiến hành một số cải tạo trước khi chuyển chiến đấu cơ từ đảo Okinawa, theo nguồn tin.

Vào giữa tháng 12 năm ngoái, khi một máy bay công vụ Trung Quốc xâm nhập không phận được Nhật tuyên bố chủ quyền trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, Lực lượng Phòng vệ Nhật đã điều tám chiếc máy bay cất cánh từ căn cứ ở Naha. Tuy nhiên, khi các máy bay Nhật đến nơi thì máy bay Trung Quốc đã rời đi.

Vào ngày 5.1, Thủ tướng Shinzo Abe yêu cầu các quan chức bộ Quốc phòng Nhật cần phải tăng cường các biện pháp bảo vệ an ninh biên giới.

Căn cứ không quân Naha nằm cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư 420 km, nên một chiếc F-15 cần phải mất 15 đến 20 phút để đến được khu vực tranh chấp sau khi cất cánh khẩn cấp.

Sân bay Shimoji, cũng thuộc địa phận tỉnh Okinawa, nằm cách Senkaku/Điếu Ngư 190 km về phía đông nam và có đường băng dài 3.000 mét.

Sơn Duân

>> Nhật tăng cường tàu tuần tra cho Senkaku/Điếu Ngư
>> Thủ tướng Nhật muốn xích lại gần với NATO
>> Bốn tàu hải giám Trung Quốc xuất hiện gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Máy bay Trung Quốc đến gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật Bản lên kế hoạch bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư
>> Khó xảy ra chiến tranh ở Senkaku/Điếu Ngư
>> Lực lượng tuần duyên Nhật tăng cường tuần tra Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật quyết không thỏa hiệp về Senkaku/Điếu Ngư
>> Mỹ quan ngại vụ Trung Quốc điều máy bay đến gần Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.