Từ tiểu thuyết kỳ ảo đến phim

18/08/2013 03:20 GMT+7

Các nhà sản xuất phim Mỹ nhanh nhạy đã đánh hơi được thị trường khán giả “khủng” qua những bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết kỳ ảo.

Lợi nhuận khổng lồ

Được chuyển thể từ bộ tiểu thuyết kỳ ảo của văn sĩ nổi tiếng J.K.Rowling, 7 bộ phim Harry Potter (chia thành 8 tập phim) liên tục được công chiếu trong 10 năm qua và mang về cho nhà sản xuất tới 7,7 tỉ USD doanh thu phòng vé, tính tới tháng 4.2012, theo trang boxofficemojo.com. Chỉ riêng tập Harry Potter và bảo bối tử thần phần 2 (Harry Potter and the deathly hallows part 2) đã đạt doanh thu 1,3 tỉ USD, trong đó số thu tại nước ngoài chiếm tới 71,6%, tính tới ngày 15.7.2011. Harry Potter trở thành loạt phim ăn khách nhất mọi thời đại, biến dàn diễn viên nhí thành những ngôi sao nổi tiếng và giàu có, đồng thời khiến các nhà sản xuất phim nhận được 13 đề cử Oscar.

 Từ tiểu thuyết kỳ ảo đến phim
Cảnh trong phim Biển quái vật - Ảnh: percyjacksonthemovie.com

Tương tự, doanh thu của các phim khác được chuyển thể từ các tác phẩm văn học kỳ ảo cũng không thua kém như: Biệt đội siêu anh hùng (Marvel's The Avengers) với 1,5 tỉ USD; 4 bộ phim Chạng vạng, Trăng non, Nhật thực, Hừng đông thuộc sê ri phim The Twilight Saga đạt trên 2 tỉ USD; Đấu trường sinh tử (The hunger games) với 670 triệu USD…

Được coi là “đàn em” của loạt phim Twilight, phim Gia tộc huyền bí chuyển thể từ bộ sách Beautiful Creatures (tác giả: Kami Garcia và Margaret Stohl) rất ăn khách, được khán giả tuổi teen yêu thích, đạt doanh thu 60 triệu USD chỉ sau 57 ngày công chiếu (tính từ 14.2.2013).

Thực tế cho thấy khi các bộ phim này được tung ra thị trường đã thu hút đông đảo khán giả vốn là độc giả ruột của bộ sách, mặc dù không ít người sau khi xem phim đã thất vọng vì thấy phim không hay bằng sách.

Những phim sắp ra rạp

Tiếp nối thành công của Kẻ cắp tia chớp (phần 1 sê ri Percy Jackson và các vị thần trên đỉnh Olympus, tác giả Rick Riordan) từng công chiếu ở nước ta, phần 2 cũng được chuyển thể từ sách thành phim 3D bom tấn Biển quái vật đã đạt doanh thu 33,2 triệu USD chỉ sau 5 ngày công chiếu (từ 7.8.2013) và sẽ đổ bộ vào hệ thống rạp VN từ ngày 30.8 tới. Thor Freudenthal từng đạo diễn các phim: Nhật ký cậu bé nhút nhát, Khách sạn cún cưng… được giao làm phim này cùng diễn xuất của các diễn viên đang được yêu thích: Logan Lerman (vai Percy Jackson), Sean Bean (vai thần Zeus), Alexandra Daddario (vai Annabeth Chase), Douglas Smith (vai Tyson), Paloma Kwiatkowski (vai Thalia Grace)…

Từ ngày 30.8 - 12.9.2013, phim Thành phố xương do Harald Zwart đạo diễn (chuyển thể từ tiểu thuyết Mỹ The city of bones thuộc bộ sách Vũ khí bóng đêm, tác giả Cassandra Clare) được hãng Sony Pictures Entertainment sản xuất và phát hành, sẽ công chiếu tại VN. Phần 2 The city of glass của bộ sách này cũng đang được chuyển thể thành phim.

Đạo diễn Nga danh giá Sergei Bodrov đã được mời đạo diễn cho phim Người con trai thứ bảy (The seventh son), chuyển thể từ tiểu thuyết phiêu lưu kỳ ảo Sự báo thù của phù thủy của văn học Anh (The Spook’s Apprentice, tác giả Joseph Delaney, phần 1 bộ sách Cậu bé học việc và thầy trừ tà). Phim do hãng Warner Bros. Pictures sản xuất, sẽ ra mắt vào tháng 1.2014, với sự tham gia của nam diễn viên Jeff Bridges (từng 4 lần được đề cử Oscar cho các phim The last picture show, Thunderbolt and lightfoot, Starman, The contender và đã đoạt Oscar Nam diễn viên chính xuất sắc nhất với bộ phim Crazy heart cho vai thầy trừ tà Gregory. Phim còn có sự tham dự của nữ diễn viên Julianne Moore (48 tuổi) từng 4 lần được đề cử Oscar, 1 lần giành Quả cầu vàng, 1 lần nhận giải Emmy.  

Ngọc Bi

>> Tiểu thuyết “người lớn” của Rowling chính thức lên kệ
>> Sex, ma túy trong tiểu thuyết mới của Rowling
>> Tiểu thuyết “người lớn” của J.K.Rowling sẽ đến Việt Nam
>> Ra mắt tiểu thuyết "Thằng tơ tưởng
>> Nhà văn Mexico nói về tiểu thuyết tính dục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.