Kẻ mới xáo trộn chính trường

06/05/2013 03:00 GMT+7

Thắng lợi của đảng Độc lập Liên hiệp Vương quốc Anh trong cuộc bầu cử chính quyền địa phương vừa qua cho thấy trong EU đã định hình một trào lưu chính trị mới là hình thành những đảng phái hoặc tập hợp lực lượng chính trị có quan điểm phản đối EU và muốn đảo ngược tiến trình hợp tác và liên kết của khối.

Mầm mống của trào lưu này đã xuất hiện từ trước khi khủng hoảng tài chính và nợ công ở nhiều thành viên EU bùng nổ và phát triển thành cao trào trong thời gian gần đây. Ở Hà Lan hay Hungary, Phần Lan hay Pháp, Hy Lạp hay Ý, Đức và mới đây nhất ở Anh, tất cả những đảng phái hay lực lượng chính trị mới này có điểm giống nhau là đối nghịch với các đảng phái chính trị lớn. Họ tập hợp bộ phận cử tri ngán ngẩm với chính giới ở nước đó và mất lòng tin vào EU. Họ quảng bá quan điểm không coi EU là tương lai chung của cả châu lục và không tin EU có đủ khả năng giúp nước họ thoát khỏi khủng hoảng. Thậm chí có nơi còn cho rằng vì EU mà tình cảnh của họ mới thê thảm và bế tắc đến thế. Ở đây thấy có sắc màu dân tộc chủ nghĩa, định hướng ly tâm và có chủ định biệt lập trong EU.

Họ đều còn rất mới trong cuộc chơi chính trị, thành phần ô hợp và không được coi là đối tác có thể liên minh cùng cầm quyền. Nhưng họ lại có thể làm xáo trộn cả chính trường, thay đổi tương quan lực lượng khi làm giảm tỷ lệ phiếu bầu của các đảng lớn và hiện diện trong quốc hội. Chính vì thế, họ rất có thể trở thành đe dọa mới đối với các đảng cầm quyền hiện tại trong EU.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.