Philippines nhờ Mỹ theo dõi tên lửa Triều Tiên

22/03/2012 14:07 GMT+7

(TNO) Chính phủ Philippines cho biết đang nhờ Mỹ giúp theo dõi một tên lửa tầm xa của CHDCND Triều Tiên vốn có một bộ phận dự kiến sẽ rơi xuống gần đất nước Đông Nam Á này.

(TNO) Chính phủ Philippines cho biết đang nhờ Mỹ giúp theo dõi một tên lửa tầm xa của CHDCND Triều Tiên vốn có một bộ phận dự kiến sẽ rơi xuống gần đất nước Đông Nam Á này.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin nói với các phóng viên trong ngày 22.3: “Tất nhiên, chúng tôi cần Mỹ giúp quan sát lộ trình (của tên lửa) vì chúng tôi không có khả năng… Tuy nhiên, với sự liên minh của chúng tôi, chúng tôi sẽ được cung cấp thông tin cần thiết. Chúng tôi cần biết chi tiết để có thể biết cách thông báo và cảnh báo những người dân ở trên đường đi của tên lửa”.

CHDCND Triều Tiên thông báo vào tuần trước rằng nước này sẽ phóng tên lửa mang theo vệ tinh vào quỹ đạo trong khoảng thời gian từ ngày 12.4 đến 16.4 với mục đích nghiên cứu vũ trụ một cách hòa bình.

Tuy nhiên, Mỹ và các quốc gia khác cho rằng vụ phóng là cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo trá hình, tuyên bố hành động trên sẽ vi phạm lệnh cấm của Liên Hiệp Quốc.

Vào năm 2009, CHDCND Triều Tiên đã phóng một tên lửa tầm xa bay qua lãnh thổ Nhật Bản và các tên lửa đẩy đã rơi xuống vùng biển ngoài khơi Nhật Bản.

Trong một bức thư gửi đến Tổ chức Hàng hải Quốc tế của Liên Hiệp Quốc, CHDCND Triều Tiên cho biết bộ phận thứ hai của tên lửa dự kiến sẽ rơi xuống cách miền bắc Philippines 190 km về phía đông.

Bộ phận đầu tiên của tên lửa sẽ rơi cách bờ biển phía tây của Hàn Quốc khoảng 140 km tại vùng biển quốc tế giữa Trung Quốc và Hàn Quốc.

Hôm 21.3, chính phủ Philippines đã lên tiếng chỉ trích kế hoạch phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên, gọi đây là hành động “không thể chấp nhận”.

Sơn Duân

>> Mỹ cứu thành công vệ tinh 1,7 tỉ USD
>> Nhật có thể triển khai tên lửa đánh chặn
>> Hàn Quốc chuyển hướng bay tránh vệ tinh của Triều Tiên
>> Triều Tiên quyết phóng vệ tinh
>> Căng thẳng lại dâng cao trên bán đảo Triều Tiên
>> Hàn Quốc cáo buộc Bình Nhưỡng phát triển tên lửa hạt nhân
>> Nhật có thể bắn tên lửa phóng vệ tinh của Triều Tiên
>> Mỹ dọa ngưng viện trợ Triều Tiên
>> Triều Tiên sẽ phóng vệ tinh vào tháng 4

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.