Quảng Ninh tiếp tục tìm cha mẹ cho trẻ cơ nhỡ

17/02/2014 10:36 GMT+7

Kế hoạch thí điểm mô hình gia đình, cá nhân nhận nuôi trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (gọi tắt là đề án 647), giai đoạn 2013- 2015 đang được Trung tâm công tác xã hội (CTXH), Sở LĐ-TB-XH Quảng Ninh thực hiện khá hiệu quả.

 Quảng Ninh tiếp tục tìm cha mẹ cho trẻ cơ nhỡ
Em Phạm Quốc Cường, một trẻ mồ côi đang nhận được sự giúp đỡ của Trung tâm CTXH tỉnh Quảng Ninh - Ảnh: T.H

Mục tiêu của đề án là hết năm 2015, sẽ tìm được mái ấm gia đình cho 25 trẻ em mồ côi, lang thang cơ nhỡ, trẻ em bị lây nhiễm HIV/AIDS, ảnh hưởng bởi chất độc hóa học trên địa bàn tỉnh.

Trong giai đoạn 1 của đề án, thực hiện từ tháng 8.2013 đến giữa năm 2014, đã có 10 trẻ em thuộc đối tượng trên ở địa bàn TP.Hạ Long (đang sống cùng với ông bà và người thân) được ưu tiên hỗ trợ vật chất, tinh thần.

Dự kiến giữa năm 2014 đến hết năm 2015, đề án tiếp tục giai đoạn 2, với việc tìm kiếm các cặp cha mẹ có lòng hảo tâm cho 15 trẻ khác ở các thành phố: Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái.

Ông Trương Mạnh Hùng, Phó giám đốc Trung tâm tỉnh, cho biết giai đoạn 1 của đề án nhận được đánh giá tích cực từ cộng đồng. 10 trẻ em mồ côi, hoàn cảnh khó khăn nhất đang sống cùng người thân được hỗ trợ 600.000 đồng/trẻ/tháng. Ngoài khoản tiền trợ cấp, những người thân đang nhận nuôi các cháu được tham gia các lớp học phổ cập kiến thức nuôi dưỡng, chăm sóc, nhận biết tâm lý trẻ em.

Em Phạm Quốc Cường, học sinh lớp 7A5, Trường THCS Trần Quốc Toản, cho biết: “Em mất bố và mẹ từ năm 6 tuổi, hiện đang sống ông bà nội đã cao tuổi, già yếu tại tổ 11, khu 2, phường Hồng Hà, TP.Hạ Long. Ông bà nội không có lương hưu, phải làm nghề chài lưới kiếm sống. Nhờ khoản trợ cấp hằng tháng và sự động viên thường xuyên của các anh, chị trong Trung tâm CTXH, em đã tự tin hơn để mơ ước thi đỗ đại học”.

Ngoài ra, 9 em nhỏ khác may mắn được chọn lựa vào đề án này cũng cho biết, tết vừa qua là một cái tết vui nhất khi các em có thêm những món quà tặng từ các anh chị ở Trung tâm CTXH.

Theo ông Hùng, giai đoạn 2 sẽ là trọng tâm của đề án, với việc chọn lựa những gia đình nhận nuôi 15 trẻ khác. Tiêu chí đặt ra là người nhận nuôi các cháu phải có chỗ ở ổn định, thu nhập ổn định, có tư cách đạo đức tốt, năng lực hành vi dân sự đầy đủ, không có tiền án tiền sự; người được nhận nuôi ít nhất là 20 tuổi và tự nguyện nhận con nuôi…

Thúy Hằng

>> Người bạn lớn của trẻ cơ nhỡ
>> Triển lãm tranh của trẻ cơ nhỡ
>> Tết cho trẻ cơ nhỡ
>> Vụ 5 trẻ cơ nhỡ chết trong thùng rác gây chấn động
>> Giúp 90% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.