Tàu quân sự Mỹ đến Philippines

07/06/2013 03:15 GMT+7

Tờ Inquirer hôm qua đưa tin tàu tiếp liệu cho tàu ngầm USS Frank Cable và tàu ngầm USS Asheville của hải quân Mỹ đang lần lượt đến vịnh Subic của Philippines vào ngày 7 - 8.6.

Thông cáo của Đại sứ quán Mỹ tại Manila nói chuyến thăm “sẽ làm nổi bật quan hệ quân sự và cộng đồng vững mạnh từ lâu” giữa hai nước. USS Frank Cable là tàu tiếp liệu thuộc lớp Spear với thủy thủ đoàn 1.500 người còn USS Asheville là tàu ngầm hạt nhân lớp Los Angeles dài 91 m. Các tàu quân sự Mỹ đến Philippines giữa lúc căng thẳng đang dâng cao giữa Philippines và Trung Quốc liên quan tới tranh chấp chủ quyền trên biển Đông. Hôm 5.6, Tư lệnh Thái Bình Dương Samuel Locklear và Quyền trợ lý ngoại trưởng phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương Joseph Y.Yun cùng khẳng định Mỹ phản đối mọi hành vi dùng vũ lực thay đổi nguyên trạng tại biển Đông. Washington cũng thúc giục các bên sớm đàm phán về Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Theo dự kiến, biển Đông sẽ là một trong những chủ đề được thảo luận trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại California trong hai ngày 7 - 8.6 (giờ địa phương). Theo AFP, do đây không phải là chuyến thăm Mỹ chính thức của ông Tập, cuộc gặp không diễn ra tại Nhà Trắng mà ở một điền trang nhằm tạo điều kiện dễ dàng hơn cho việc trao đổi những vấn đề hóc búa nhất về quan hệ song phương và tình hình khu vực, cũng như thế giới. Cuộc gặp được cho là cơ hội để Mỹ và Trung Quốc tiến tới khôi phục phần nào lòng tin bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong thời gian qua bởi mọi tác động từ thương mại, địa chính trị đến an ninh, đặc biệt là an ninh mạng. 

Thụy Miên

>> Tuần duyên Philippines “dùng súng M14” bắn ngư dân Đài Loan
>> Philippines đòi xây nhà tù ở Trường Sa
>> Đài Loan, Philippines hứng động đất mạnh
>> Mỹ tái khẳng định cam kết bảo vệ Philippines
>> Philippines: Nổ lớn ở chung cư, 6 người chết
>> Xe chở cảnh sát đặc nhiệm Philippines bị phục kích, 7 người chết
>> Đài Loan phản đối tàu chiến Philippines
>> Philippines điều thêm tàu đến bãi Cỏ Mây
>> “Trung Quốc là kẻ bắt nạt nếu không ra tòa cùng Philippines”
>> Philippines cảnh báo xung đột

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.