Bundesliga rúng động vụ giả mạo giấy tờ và áp bức cầu thủ

Tây Nguyên
Tây Nguyên
11/06/2021 13:29 GMT+7

Tiền đạo xuất sắc của CLB Stuttgart ở Bundesliga mùa giải vừa qua, Silas Wamangituka, được phát hiện liên quan đến vụ gian lận tuổi tác, nhưng sự việc phía sau còn khiến dư luận sốc hơn.

Theo tờ DW, Silas Wamangituka là một cầu thủ của Stuttgart và đã có một mùa giải rực rỡ cùng đội này khi ghi được 13 bàn thắng trong 27 trận tại Bundesliga. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Silas được bầu chọn là phát hiện mới của năm  (cho lứa tuổi U.23) ở Bundesliga mùa vừa qua. Thế nhưng, CLB Stuttgart vừa bất ngờ tiết lộ cầu thủ Silas Wamangituka thực sự có tên là Silas Katompa Mvumpa và 22 tuổi, chứ không phải 21 tuổi. Ngày sinh thực sự của Silas là 6.10.1998.
CLB đang chơi ở Bundesliga đã tiết lộ thông tin trên và đổ lỗi cho cựu đại diện cho Silas. Điều đáng nói là người đại diện cũ của Silas đã kiểm soát hoàn toàn tài khoản ngân hàng và cũng giữ hộ chiếu của cầu thủ này. Người đại diện của Silas bị tố gian lận thông tin về tuổi tác vì muốn thân chủ của mình có giá hơn khi gia nhập Bundesliga.

Silas đã bị người đại diện cũ khống chế và đe doạ

AFP

Theo thông tin mà CLB Stuttgart có được, Silas được cho là đã sống với người đại diện cũ của mình trước đây. Trong đó, tiền lương cũng được người đại diện lấy phần lớn kèm lời đe dọa nếu công khai tố cáo sẽ không bao giờ được chơi bóng ở châu Âu nữa. Silas nói rằng anh sợ gia đình mình mất an toàn sau những lời đe doạ nếu tiết lộ vụ việc trên.
Silas đã có buổi thử việc với đội bóng Bỉ Anderlecht vào năm 2017 và anh nói rằng đã bị áp lực phải chuyển đến Paris FC bởi người đại diện cũ của mình. Người này đã cho phép cầu thủ trẻ sống cùng mình ở Paris và theo Silas, anh cũng đã thay đổi tên và ngày sinh để gia nhập Stuttgart vào năm 2019 từ đội bóng hạng hai Pháp Paris FC. CLB Stuttgart cho rằng việc thay đổi danh tính của Silas để cắt đứt quan hệ với CLB cũ ở Cộng hòa Dân chủ Congo, quê hương của anh, và cũng nhằm tăng sự phụ thuộc của cầu thủ trẻ này vào người đại diện.
CLB Stuttgart (đội về thứ 9 Bundesliga mùa trước) đã phát hiện ra và quyết định bảo vệ cho cầu thủ này, đồng thời khen ngợi Silas về việc đã dám nói với họ. “Tôi đã sống trong sợ hãi trong vài năm. Tôi rất lo lắng cho sự an toàn của gia đình tôi ở Congo. Thật khó để tôi có thể đứng lên và kể ra câu chuyện của mình. Tôi chỉ dám làm điều đó với sự hỗ trợ của CLB và cũng là người quản lý mới của tôi. Tôi nhận ra rằng mình không còn phải sợ hãi nữa và chúng ta phải cùng nhau giải quyết vấn đề. Tôi sẽ không dám công khai nếu không có sự hỗ trợ của Stuttgart, đồng đội của tôi”, Silas nói.

CLB Stuttgart đã đứng ra bảo vệ Silas

BUNDESLIGA

Tài năng trẻ này chia sẻ thêm: “Hôm nay tôi cảm thấy an toàn và nhẹ nhõm. Tôi hy vọng mình có thể truyền cảm hứng để những cầu thủ khác đứng lên tố cáo nếu họ có trải nghiệm tương tự với người đại diện của mình. Tôi rất biết ơn VfB Stuttgart vì tất cả sự hỗ trợ mà họ đã thể hiện vào lúc này".
Cách đây vài ngày, thông tin hộ chiếu của cầu thủ người Congo cuối cùng đã được sửa lại để đảm bảo anh thi đấu với danh tính thật của mình với tên là Silas Katompa Mvumpa. Ngoài ra, Silas cũng muốn khởi kiện người đại diện cũ nhưng tên tuổi của người này không được tiết lộ. Giải thưởng phát hiện của năm ở Bundesliga mùa vừa qua vẫn có giá trị với Silas vì tuổi thực của anh vẫn chưa quá 23.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.