Tân thủ tướng Thái quyết không từ chức

19/05/2014 18:24 GMT+7

(TNO) Quyền thủ tướng Thái Lan Niwattumrong Boonsongphaisan khẳng định sẽ không từ chức, tiếp tục tại vị cho đến khi tổ chức bầu cử và chọn ra thủ tướng mới.

Tân thủ tướng Thái Lan: sẽ không từ chức 
Phe biểu tình vận động người ủng hộ xuống đường cuối tuần này - Ảnh: Minh Quang

Ông Niwattumrong phát biểu sau khi đã có cuộc gặp với một nhóm thượng nghị sĩ chiều nay 19.5. Quyền chủ tịch thượng viện chủ trì cuộc gặp này với mục đích thuyết phục quyền thủ tướng Thái Lan tính chuyện từ chức như giải pháp nhằm xoa dịu mâu thuẫn chính trị ở nước này.

Phe biểu tình đang gây áp lực thượng viện chọn ra thủ tướng mới vì phe này không công nhận quyền thủ tướng Niwatttumrong.

Tuy nhiên, theo các thượng nghị sĩ, để làm việc này quyền thủ tướng phải từ chức và giải tán chính phủ.

Kể từ khi thay thế bà Yingluck Shinawatra điều hành chính phủ, ông Niwattumrong luôn khẳng định đường lối của đảng cầm quyền Puea Thai, đó là ủng hộ bầu cử.

Quyền thủ tướng Thái Lan cho rằng hiến pháp bắt buộc chính phủ phải được duy trì và điều hành đất nước cho đến khi có thủ tướng mới. Quan điểm này của quyền thủ tướng Niwattumrong tương tự như quan điểm của bà Yingluck khi còn đương nhiệm.

Nội các chính phủ Thái Lan hiện còn 24 thành viên sau khi bị Tòa hiến pháp nước này tước quyền 9 người, trong đó có bà Yingluck và 4 phó thủ tướng.

Phe biểu tình chống chính phủ muốn “xóa xổ” nốt 24 thành viên còn lại, trong đó có 2 phó thủ tướng. Phe này đang kêu gọi người dân xuống đường vào cuối tuần này để thực hiện kế hoạch được coi là “hiệp cuối cùng” của cuộc chiến lật đổ “chế độ Thaksin”.

Hôm nay phe này bắt đầu đi khắp Bangkok để vận động cuộc biểu tình lớn dự kiến kéo dài trong 3 ngày liền.

Trong kế hoạch vận động xuống đường, phe này còn thực hiện chiến dịch “bắt cóc” những người đứng đầu nội các chính phủ, kể cả quyền thủ tướng Niwattumrong.

Lãnh đạo phe biểu tình Suthep Thuagsuban  kêu gọi người ủng hộ làm tai mắt và khẩn báo vị trí của quyền thủ tướng Niwattumrong. Bất kỳ khi nào phát hiện ra chỗ ở của quyền thủ tướng, họ sẽ kéo đến và “ép” ông này từ chức.

Ông Suthep nói “hiệp cuối cùng” sẽ quyết định cuộc chiến đã kéo dài hơn 6 tháng này của phe biểu tình. Nếu không lật đổ được chính phủ, ông Suthep cho biết sẽ giải tán biểu tình và tự nộp mình cho cảnh sát.

Tuy nhiên nhiều người không tin biểu tình sẽ kết thúc vì đây không phải là lần đâu tiên ông Suthep tuyên bố như thế.

Minh Quang
 (Văn phòng Bangkok)

>> Phe biểu tình ở Thái Lan chuẩn bị giải tán?
>> Thượng viện Thái Lan 'dập tắt' hy vọng của phe biểu tình
>> Quân đội Thái Lan cảnh báo sử dụng vũ lực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.