Công an đi đánh bạc, tiền ở đâu ?

16/12/2005 01:16 GMT+7

Chiều ngày 13.12, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm trật tự xã hội, Bộ Công an đã bắt quả tang một xới bạc ngay giữa Công viên Bách Thảo, quận Ba Đình, Hà Nội. Điều làm cho dư luận bất ngờ là trong số 22 người bị tạm giữ có nhiều chiến sĩ thuộc các đơn vị của Công an TP Hà Nội.

Các "con bạc" đặc biệt này đang tham gia lớp học tại chức cảnh sát và tranh thủ lúc thời gian học để chơi bài, sát phạt lẫn nhau. Không giống như hầu hết các con bạc khác khi bị bắt thường cúi đầu chịu tội ngay, những người tham gia xới bạc này đã có phản ứng quyết liệt, khiến cho các cán bộ, chiến sĩ của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội phải nổ vài phát súng chỉ thiên để vãn hồi trật tự.

Đây là vụ tai tiếng thứ hai liên tiếp cho công an thủ đô khi trước đó vài tuần, đã có một số cán bộ, chiến sĩ Công an Hà Nội bị khởi tố, bắt tạm giam về tội bảo kê cho cho ổ nhóm buôn bán ma túy ở khu vực phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng. Người dân Hà Nội cho dù vẫn tin tưởng về phẩm chất, nghiệp vụ của người chiến sĩ công an nhưng rõ ràng niềm tin đó đã bị sứt mẻ phần nào. Người dân, Nhà nước sẽ không thế chấp nhận được tình trạng người có chức trách phát hiện, xử lý các vụ đánh bạc lại đi đánh bạc, người được giao nhiệm vụ đấu tranh, phòng chống ma túy lại bảo kê cho kẻ buôn bán ma túy.

Còn một câu hỏi đặt ra: chiến sĩ công an khi đi đánh bạc thì lấy tiền ở đâu ? thật khó tin là người ta sẽ đánh bạc bằng tiền lương và phụ cấp quá ít ỏi của mình. Trong số các chiến sĩ công an bị bắt, có người làm cảnh sát giao thông, có người làm cảnh sát hình sự... Theo kết quả khảo sát của Ban Nội chính trung ương tại 7 tỉnh, thành phố và 3 bộ, ngành thì cảnh sát giao thông giữ vị trí thứ 3, cảnh sát kinh tế giữ vị trí thứ 10 trong "top ten" các ngành được "bầu chọn" là tham nhũng phổ biến nhất.

Điều cần nhấn mạnh là dù sao đây cũng là những "con sâu làm rầu nồi canh" vì trong nhiều năm qua, Hà Nội vẫn được các tổ chức quốc tế, người nước ngoài đánh giá là "thành phố hòa bình". Có được như vậy cũng là nhờ công lao không nhỏ của bao cán bộ, chiến sĩ công an thủ đô không quản gian khổ, khó nhọc trong việc điều tra, phá án. Nhiều vụ án lớn, trong đó có vụ giải thoát con tin là kiều dân Nhật ở phố Thụy Khuê, vụ cướp tiệm vàng trên đường Tây Sơn, vụ thuê côn đồ đánh trọng thương hai vụ trưởng của Thanh tra Chính phủ... được điều tra, phát hiện rất nhanh và hết sức tài tình, góp phần đảm bảo sự bình yên của thành phố, cũng như biết bao chiến công thầm lặng của các chiến sĩ thuộc lực lượng an ninh... Đáng tiếc là có một số ít cán bộ, chiến sĩ đã không nghĩ đến những chiến công mà đồng đội đã giành được, nghĩ đến sự gian khổ và cũng không kém phần vẻ vang của nghề nghiệp lại có hành vi trái với điều lệ của ngành, trái với lương tâm, danh dự của chính mình.

Cho nên, với những vụ việc như trên thì dư luận rất hoan nghênh ngành công an sẽ xử lý đến nơi đến chốn, nêu gương và thanh lọc chính đội ngũ của mình để lực lượng công an tiếp tục trong sạch, vững mạnh, để không chiến sĩ công an nào dám tham nhũng, mãi lộ rồi từ đó lại dư tiền đi... đánh bạc.

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.