Thụy Sĩ du ký - Kỳ 3: 100 năm Titlis

12/09/2012 03:15 GMT+7

Đỉnh núi cao Titlis có từ khi nào không ai biết, nhưng hệ thống leo núi ở đây đã có hơn 100 năm, cùng một câu chuyện tình cũng thật ngọt ngào.

>> Thụy Sĩ du ký - Kỳ 2: Lucerne và bảo tàng
>> Thụy Sĩ du ký - Kỳ 1: Sống chậm với Bern

Chuyện tình Titlis

Nếu du khách khi đến Engeberg, được mệnh danh là “thị trấn thiên thần”, đều háo hức muốn chinh phục những đỉnh núi tuyết Titlis cao 3.020 m bằng hệ thống cáp treo quay vòng đầu tiên trên thế giới được xây dựng cách đây 20 năm (dĩ nhiên là luôn được hiện đại hóa mỗi năm), thì chúng tôi lại thích thú trước câu chuyện tình của anh Tobias Matter, giám đốc kinh doanh của Titlis Rotair và chị Helen, vợ anh.

 Vợ chồng Tobias Matter - Helen và con trai
Vợ chồng Tobias Matter - Helen và con trai

Hiền lành, tốt bụng và chu đáo là những gì chúng tôi cảm nhận được từ vợ chồng người Thụy Sĩ này. Buổi tối đầu tiên ở độ cao 2.500 m của khu nghỉ dưỡng Truebsee Alpine Lodge, anh đưa cả vợ và đứa con trai nhỏ theo để tiếp chúng tôi, dù trời mưa tầm tã. Khi gặp Tobias và Helen, chúng tôi hơi tò mò về sự chênh lệch tuổi tác của anh, chị (chị lớn hơn anh đến 9 tuổi) nhưng không ai lên tiếng (vì biết rằng điều này không lịch sự lắm, nhất là với người Tây phương). 2 ngày sau đó, anh chị như hình với bóng cùng với bé Andrin đưa đoàn chúng tôi đi thăm các địa danh ở Engeberg, tìm hiểu về 100 năm hoạt động của khu trượt tuyết và nghỉ dưỡng Titlis. Trong mắt anh chị, Engeberg và Titlis không chỉ là “thị trấn thiên thần”, “thủ đô trượt tuyết” của Thụy Sĩ, mà còn như “mắt trong mắt” của nhau.

Bên ly bia sóng sánh vàng, vào buổi tối chia tay chúng tôi, anh chị mới bật mí về mối tình “chênh lệch” của mình. Tobias hào hứng “khoe” anh từng là lính của chị Helen trước đây trong cơ quan du lịch của Engeberg. Làm việc chung mỗi ngày, với độ tuổi chênh nhau, anh không nghĩ rằng có một ngày anh và chị lại yêu nhau. Thế rồi, chuyện gì đến cũng đến, đùng một cái vào một ngày đẹp trời chị Helen đã tỏ tình với anh. Thế là hai người đi đến hôn nhân. Anh chuyển sang làm quản lý ở Titlis Rotair, chị vẫn miệt mài với công việc và giúp chồng những lúc rảnh rỗi. Mỗi ngày anh đều phải lên xuống ngọn núi Titlis nhiều lần vì công việc và hình như trong anh luôn có hình bóng chị trên đỉnh núi cao này... Bây giờ họ đã có bé Andrin làm “cầu nối” giữa 2 người mỗi khi giận hờn. Được cô bạn Trà My (Báo Nhân Dân) tặng một tấm khăn choàng thổ cẩm, anh Tobias hồ hởi cởi ra quàng lên cổ vợ mình, thoáng thấy nụ cười hạnh phúc trong đôi mắt chị. Anh còn hứa sẽ đưa chị sang du lịch Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Titlis - Engeberg - Thụy Sĩ hình như đẹp hơn khi nhìn vào đôi mắt của họ.

Câu chuyện làm du lịch

Có thể nói chính lời mời của Công ty du lịch Thiên Thanh (Blue Sky travel), Titlis Rotair, Tổng cục Du lịch Thụy Sĩ mà đoàn nhà báo Việt Nam mới có những ngày tìm hiểu kỹ về đất nước Thụy Sĩ. Điều để lại trong lòng chúng tôi ngoài những thắng cảnh đẹp như tranh, một mối tình dễ thương của một cặp vợ chồng Thụy Sĩ là cách làm du lịch chuyên nghiệp của người Thụy Sĩ.

 Thị trấn Engeberg
Thị trấn Engeberg - Ảnh: C.M.H

Khen họ thì quả bằng thừa, nhưng với một thị trường chưa phải là lớn như Việt Nam mà họ đã có chiến lược hướng đến với một kế hoạch rất cụ thể. Chị Nguyễn Háo Thanh Phi, Giám đốc của Blue Sky travel cho biết: “Từ 3 năm trước Titlis Rotair và Tổng cục Du lịch Thụy Sĩ đã cùng Blue Sky travel hợp tác đưa du khách Việt Nam sang Thụy Sĩ, dù biết là thời điểm đó người Việt Nam chưa đi du lịch ở Thụy Sĩ nhiều. Chúng tôi rất lạc quan vì chỉ 3 năm qua lượng khách đi du lịch Thụy Sĩ tăng đến 60% qua công ty chúng tôi”.

Quan sát những nơi đi qua, tôi thật sự nể phục người Thụy Sĩ trong lĩnh vực du lịch. Họ biết kết hợp giữa văn hóa và kinh doanh (như chuyện tấm thẻ Swiss pass mà chúng tôi đã đề cập đến). Họ biết trân trọng và giữ gìn những di sản, biết cách tiếp thị một cách như không tiếp thị. Chỉ vài con số thôi cũng đủ nói lên điều đó: chỉ ở Titlis - Engeberg với 4.200 cư dân mà hằng năm có đến 760.000 người đăng ký nghỉ qua đêm. Ở Bern, cô Sandra Zurbuchen, phụ trách truyền thông của Bern Tourism, cho biết, từ đầu năm 2012 đến nay cô đã đón 62 đoàn nhà báo của các nước. Đoàn nhà báo Việt Nam là 63 và trong buổi chiều sau khi tiếp đoàn chúng tôi cô còn đón tiếp 2 đoàn nữa là Nhật và Ấn Độ. Quả là họ biết sử dụng truyền thông như một công cụ để quảng bá du lịch rất hữu hiệu. Một chi tiết cũng thật nhỏ: Ở quầy lưu niệm dưới chân núi của khu Titlis Rotair, chúng tôi tự dưng thấy vui hơn khi trên nền một cái áo thun để bán cho du khách, có 2 chữ Thụy Sĩ bằng tiếng Việt bên cạnh ngôn ngữ của các nước khác.

Bern - TP.HCM
tháng 9.2012

Cao Minh Hiển

>> Thụy Sỹ: Nhiếp ảnh gia Spencer Tunick tiếp tục chụp ảnh khỏa thân tập thể

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.