Mỹ tố Nga, Trung Quốc chống nạn buôn người tồi nhất thế giới

20/06/2013 15:25 GMT+7

(TNO) Một báo cáo thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 19.6 nhận định rằng Trung Quốc và Nga nằm trong số các quốc gia chống nạn buôn bán người làm nô lệ lao động và tình dục dở nhất thế giới, đáng bị Mỹ cấm vận.

Báo cáo của Mỹ thậm chí còn xếp Nga và Trung Quốc vào chung nhóm với CHDCND Triều Tiên và Iran, Reuters đưa tin ngày 20.6.

Bộ Ngoại giao Mỹ xếp hạng các nước dựa theo nỗ lực chống nạn buôn người và cả ba quốc gia, Nga, Trung Quốc, Uzbekistan, đều bị xếp vào bậc thấp nhất, Bậc 3, trong báo cáo của cơ quan này.

Theo luật Mỹ, những quốc gia bị xếp vào Bậc 3 sẽ bị cấm vận, nhưng không phải cấm vận về thương mại hay viện trợ nhân đạo.


Người lao động Trung Quốc tụ tập tại một trụ sở cảnh sát sau khi được cảnh sát giải cứu từ một lò gạch ở tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc). Có đến 31 người bị bắt làm việc như nô lệ trong cả năm trời tại lò gạch do con trai của một quan chức địa phương làm chủ và chỉ được trả công bằng bánh mì với nước lã - Ảnh: Reuters

Mặc dù đã có tiến hành một số biện pháp để ngăn chặn nạn buôn người, chẳng hạn như cam kết sẽ hợp tác với cộng đồng quốc tế và tăng cường nhận thức của người dân, nhưng Bắc Kinh vẫn tiếp tục để cho tệ nạn này tồn tại trong hàng trăm cơ quan của mình, Bộ Ngoại Mỹ tố cáo.

“Ngoài việc thể hiện một cách khiêm tốn ý định cải thiện công tác bài trừ nạn buôn người, chính phủ Trung Quốc đã không có những nỗ lực lớn để ngăn chặn và trừng phạt tận gốc nạn buôn người dưới mọi hình thức”, báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Báo cáo nói trên còn nói rằng chính sách một con và truyền thống chỉ thích con trai tại Trung Quốc dẫn đến việc nước này thiếu phụ nữ trầm trọng và điều này làm gia tăng nhu cầu lấy vợ hoặc gái mại dâm.

Còn đối với Nga, Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng Moscow “đã không thiết lập bất kỳ biện pháp chặt chẽ nào để nhận diện hoặc chăm sóc các nạn nhân của nạn buôn người” mặc dù cũng đã có một vài “nỗ lực đặc biệt”.

Trong khi vẫn chưa rõ chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ làm gì sau khi báo cáo trên được công bố, nhưng các nhóm hoạt động vì nhân quyền và một số nhà lập pháp Mỹ đã hối thúc chính phủ nên có những biện pháp cứng rắn, chẳng hạn như cấm vận hoặc rút tài trợ.

Họ cũng kêu gọi Trung Quốc và Nga nên có hành động.

“Trung Quốc đã trở thành thủ đô của nạn buôn nô lệ tình dục và lao động của thế giới. Nếu Bắc Kinh không có hành động cụ thể và nghiêm túc, thì tệ nạn này sẽ càng trở nên tồi tệ hơn”, Reuters dẫn lời Nghị sĩ đảng Cộng hòa Chris Smitch tại bang New Jersey cho hay.

Ông John Sifton, Giám đốc tổ chức Giám sát Nhân quyền tại châu Á, nói rằng Trung Quốc và Nga đã có một số cơ hội để tăng cường công tác bài trừ nạn buôn người và bảo vệ các nạn nhân.

“Câu hỏi đặt ra cho Nhà Trắng là liệu họ đã sẵn sàng tiến hành cấm vận các nước nói trên hay không. Còn câu hỏi cho Trung Quốc, Nga và Uzbekistan là liệu họ có sẵn sàng đưa ra các cam kết trong 90 ngày tới để tránh bị cấm vận hay không”, ông Sifton phát biểu.

Được biết, báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, vốn xếp hạng 188 quốc gia và vùng lãnh thổ dựa vào nỗ lực chống nạn buôn người, cho biết các nước đã thất bại trong việc phát hiện hàng chục triệu nạn nhân của tệ nạn này.

Chỉ có 40.000 nạn nhân của nạn nô lệ thời hiện đại được phát hiện hồi năm 2012 trong tổng số khoảng 27 triệu đàn ông, phụ nữ và trẻ em bị bắt giữ ngoài ý muốn trên toàn thế giới, theo ước tính của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Hoàng Uy

>> Vợ Will Smith kêu gọi phòng chống nạn buôn người
>> Campuchia chống nạn buôn người
>> Nạn buôn người nghiêm trọng ở Trung Quốc
>> Trung Quốc: Gần 15 ngàn trẻ em, phụ nữ được cứu khỏi nạn buôn người
>> Ngày càng nhiều “biến tướng” của nạn buôn người
>> Nạn buôn người tràn lan ở Nam Á
>> LHQ kêu gọi thế giới chống nạn buôn người
>> Vấn nạn buôn người ở Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.