Tổng cục Thuế sẽ thanh tra hoạt động chuyển nhượng vốn ngay sau Tết

09/01/2014 16:05 GMT+7

(TNO) Ngay khi ăn Tết Nguyên đán xong, thanh tra ngành thuế sẽ “tung” quân kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hoạt động chuyển nhượng vốn, cổ phần trong thời gian qua để quyết truy thu thuế, chống thất thoát ngân sách.

Nhiều doanh nghiệp rơi vào tầm ngắm

Tiết lộ kế hoạch thanh tra năm 2014 của ngành thuế, một lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết, lực lượng thanh tra của Tổng cục sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra thuế để phấn đấu đạt mức tối thiểu 14,65% trên số doanh nghiệp thuộc địa bàn quản lý thuế.

Các đối tượng được tập trung thực hiện nghiệp vụ này là doanh nghiệp nhiều năm chưa lọt vào danh sách thanh tra, kiểm tra, doanh nghiệp có hoạt động liên kết, doanh nghiệp lỗ có dấu hiệu chuyển giá và có số tiền hoàn thuế lớn. Các doanh nghiệp kinh doanh hàng nông sản thực phẩm, cà phê; doanh nghiệp xuất khẩu qua biên giới đất liền; doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử, bảo hiểm, ngân hàng, bất động sản cũng nằm trong diện thanh tra.

Bên cạnh các hoạt động thanh tra trên, năm 2014, một chương trình mới theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn là ngay sau khi ăn Tết Nguyên đán xong, lực lượng thanh tra sẽ tiến hành rà soát lại toàn bộ các thương vụ, hoạt động chuyển nhượng vốn, bán cổ phần thời gian qua. Trước đó, theo kiến nghị của Ủy ban nhân dân TP.HCM, một loạt các doanh nghiệp trên địa bàn này có dấu hiệu chuyển nhượng vốn với giá thấp hoặc bằng giá vốn để lách thuế, gây thất thu thuế cho ngân sách nhà nước.

2014 tiếp tục thanh tra chống chuyển giá
2014 tiếp tục thanh tra chống chuyển giá và tấn công hoạt động chuyển nhượng vốn
Ảnh - Ngọc Thắng

Cũng theo lãnh đạo Bộ Tài chính, 2014 ngành tài chính tiếp tục dồn sức kiểm tra hoạt động chuyển giá, đặc biệt tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), các doanh nghiệp liên doanh, liên kết. Các doanh nghiệp thuộc khu vực này thường có chiêu chuyển giá tinh vi, qua nhiều tầng nấc và khó phát hiện.

Xuân Vũ

>> Thanh tra hoạt động chuyển nhượng có dấu hiệu trốn thuế
>> Nghi án trốn thuế titan 48 tỉ đồng
>> Điều tra dấu hiệu trốn thuế trong khai thác titan
>> Bầu Kiên bị khởi tố thêm tội trốn thuế
>> Truy nã giám đốc trốn thuế hơn 6,5 tỉ đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.