Thủ tướng Phan Văn Khải: Để kinh tế ASEAN phát triển, trọng trách trước hết đặt lên vai các doanh nghiệp

12/12/2005 00:59 GMT+7

Sáng 11/12 tại thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia), trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 11, Thủ tướng Phan Văn Khải đã có bài phát biểu tại Diễn đàn cấp cao kinh doanh và đầu tư ASEAN.

Thủ tướng nhắc lại cách đây một năm tại Viêng Chăn (Lào), lãnh đạo các nước ASEAN đã tập trung bàn những biện pháp nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển, hội nhập nhanh các lĩnh vực ưu tiên; tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của doanh nhân, sự di chuyển của lao động có tay nghề cao và tăng cường thể chế ASEAN. Đó là những quyết định đúng đắn cần kiên trì thực hiện. Về những nỗ lực chung tại diễn đàn lần này, Thủ tướng Phan Văn Khải đề nghị chính phủ các nước ASEAN có những biện pháp thiết thực nhằm giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để các doanh nghiệp tập trung đầu tư vào kinh tế tri thức, phát triển nguồn nhân lực, từ đó phát huy những lợi thế cạnh tranh của ASEAN. Vì lợi ích của chính bản thân mình cũng như lợi ích mở rộng hợp tác, ASEAN đứng trước đòi hỏi phải làm cho các khuôn khổ hợp tác của mình trở thành nền tảng ban đầu cho các mối liên kết kinh tế Đông Á. Trong mối liên hệ này, việc tăng cường thực lực kinh tế của ASEAN có ý nghĩa rất quan trọng và trọng trách trước hết đặt lên vai các doanh nghiệp. Chính phủ Việt Nam sẽ hết sức nỗ lực cho mục tiêu chung này  đồng thời cam kết ủng hộ mọi sáng kiến của doanh nghiệp ASEAN trong kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam và khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam làm ăn với doanh nghiệp ASEAN.

* Chiều ngày 11.12, Thủ tướng Phan Văn Khải đã có cuộc gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Hai vị thủ tướng bày tỏ sự vui mừng về việc hai nước vừa ký hiệp định khung kết nối kinh tế Việt Nam - Singapore. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để quan hệ hợp tác giữa hai nước phát triển mạnh mẽ hơn. Trên cơ sở đó, Thủ tướng Phan Văn Khải và Thủ tướng Lý Hiển Long nhất trí cần triển khai nhanh các dự án hợp tác, thúc đẩy sự đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, trong đó Singapore đóng vai trò quan trọng.

(Theo TTXVN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.