Hè về

19/05/2013 03:15 GMT+7

Xưa nói ve kêu hè về, nay nói ve kêu... học hè đến. Quả vậy, nay làm gì còn chuyện nghỉ hè với học sinh nữa. Hết 9 tháng chính khóa là đến 3 tháng ngoại khóa, kèm theo đủ môn không chính không phụ. Đi học đang trở thành cái nghề của trẻ nhỏ.

Cái nghề này cũng như bất kỳ nghề nghiệp nào tồn tại trong đời này, nó luôn đòi hỏi người làm nghề phải phấn đấu, không ngừng nâng cao. Thậm chí nó trở thành một tiêu chí của hoạt động, bắt buộc người trong nghề luôn phải đạt chỉ tiêu, luôn phải “tăng gia sản xuất”. Độ tuổi nào thì vào lớp 1, tuổi nào thì tốt nghiệp phổ thông, xong phổ thông là đại học, mặc định là thế. Tất cả đều trong khuôn khổ.

Tất nhiên học tập là đúng, dù trong thời đại nào con người chẳng phải học. Nhưng dường như những người lớn chúng ta đang sai lầm trong việc giáo dục, chúng ta đang đánh đồng học tập với trường lớp, học tập với bằng cấp, mà quên rằng học trước hết để làm người, mà con người thì sống trong xã hội rộng lớn lắm, đâu chỉ bó gọn trong trường lớp.

Hè đến nhớ chuyện tuổi học trò xưa, nào đâu có chuyện học hè, học thêm này nọ, nhưng người ta vẫn học thêm rất nhiều điều bổ ích: bởi họ học trong xã hội, học từ  những trải nghiệm thực tế. 

Hoàng Hoa

>> Hè về
>> Hè về hoa lựu đỏ rực lửa
>> Sách “hè về” đang khởi động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.