Làm việc tuần 40 giờ

15/12/2005 14:51 GMT+7

Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định số 188/1999/QĐ-TTg về việc thực hiện tuần làm việc 40 giờ và sẽ được áp dụng từ ngày 2/10/1999. Như vậy, đối với cán bộ công chức và người lao động trong các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội từ thời điểm nêu trên sẽ được nghỉ thêm 1 ngày thứ bảy hằng tuần.

Tuyệt đại đa số những người lao động, cán bộ, công chức rất hoan nghênh chủ trương này, vì từ nay người lao động có thêm điều kiện và thời gian nghỉ ngơi, bồi dưỡng sức khỏe đêè những ngày làm việc còn lại trong tuần được tăng năng suất lao động và hiệu quả công việc. Làm sao để việc nghỉ 2 ngày trong 1 tuần không giảm sút khả năng làm việc, giảm sút của cải làm ra cho xã hội và ách tắc trong các khâu thủ tục hành chính mà ngược lại, nó sẽ tạo ra những động lực mới cho xã hội và cho nền kinh tế. Một số nước áp dụng giảm ngày làm việc trong tuần trước Việt Nam đã cho những kinh nghiệm tích cực.

Trong quyết định của Chính phủ vừa ban hành có lưu ý các đơn vị khi thực hiện chế độ trên, phải đảm bảo các điều kiện: hoàn thành khối lượng công việc được giao, bảo đảm số lượng, chất lượng và hiệu quả, giữ nghiêm kỷ luật lao động, không tăng chi phí hành chính, biên chế và quỹ lương.

Một vấn đề khác cũng được xã hội quan tâm, đó là sau khi có Nghị quyết Trung ương 7, những người nhận lương hưu trước tháng 9/1985 được Nhà nước tiếp tục điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế, tránh những thiệt thòi cho hàng trăm nghìn cán bộ công nhân viên nghỉ hưu vào giai đoạn khó khăn đó.

Còn nhiều việc phải làm, nhất là triển khai Nghị quyết Trung ương 7 về việc thay đổi mức lương hiện nay, làm sao để thu nhập từ đồng lương của cán bộ, công chức và người lao động sống được bằng chính nghề nghiệp của mình mang lại. Đó là điều mong mỏi và hạnh phúc nhất của mọi người. Và cải tiến được chế độ tiền lương hợp lý sẽ góp phần đẩy lùi tệ nạn tham nhũng đồng thời củng cố bộ máy cán bộ nhà nước.

Nguyễn Công Khế
(Thanh Niên 25/9/1999)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.