Thiết thực!

23/02/2012 03:44 GMT+7

Theo công bố của Công ty nghiên cứu thị trường FTA về hoạt động mua sắm của người tiêu dùng (NTD) Việt Nam tại bốn thành phố lớn là TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ thì có đến 87% người được hỏi sẵn sàng mua hàng khuyến mãi, 56% NTD hay tìm các sản phẩm khuyến mãi khi đang mua sắm.

Theo công bố của Công ty nghiên cứu thị trường FTA về hoạt động mua sắm của người tiêu dùng (NTD) Việt Nam tại bốn thành phố lớn là TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ thì có đến 87% người được hỏi sẵn sàng mua hàng khuyến mãi, 56% NTD hay tìm các sản phẩm khuyến mãi khi đang mua sắm.

Kết quả này cho thấy NTD có thói quen và sở thích mua sắm hàng khuyến mãi rất cao. Đặc biệt, trong thời gian gần đây khi kinh tế khó khăn, NTD càng quan tâm đến các chương trình khuyến mãi nhiều hơn, xem đó như là một giải pháp tiết kiệm. Tuy nhiên, sự quan tâm ấy có chiều hướng thay đổi. Từ số liệu thống kê doanh thu của các ngành hàng, nhãn hàng cuối năm qua, chủ một hệ thống siêu thị cho biết người mua quan tâm hơn đến hình thức khuyến mãi mang tính thiết thực như giảm giá ngay, mua 2 hoặc mua 3 tặng 1, tặng phiếu mua hàng siêu thị, hoặc quà tặng là các sản phẩm gắn liền với nhu cầu chung của cả gia đình. Các chương trình tích lũy điểm, thẻ cào, bốc thăm không còn mức hấp dẫn cao như trước dù giải thưởng lớn, vì thời gian tích lũy, đổi quà lâu, khả năng nhận thưởng kém.

Tuy vậy, không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu hết “tâm tư” thắt lưng buộc bụng của NTD mà đưa ra chương trình khuyến mãi phù hợp. Hiện rất nhiều chương trình khuyến mãi dịp tết Nguyên đán, Valentine vẫn đang được kéo dài nhằm thu hút sự quan tâm và mua sắm của NTD. Nhưng vì trong đó có không ít chương trình chưa thiết thực nên người mua vẫn thờ ơ.

Đó là chưa kể, những chương trình khuyến mãi lập lờ hoặc không trung thực khiến NTD mất lòng tin, như chia sẻ của anh Nguyễn Phước ngụ ở Q.9, TP.HCM: “Vừa rồi tôi có mua một chiếc bếp điện từ với giá được quảng cáo là giảm tới 40% còn 590.000 đồng, nhưng dùng chưa tới 10 lần đã hỏng. Tìm hiểu kỹ tôi mới biết mình đã bỏ ra số tiền để mua đúng với giá trị thật của chiếc bếp ấy, chứ không hề được giảm giá. Giờ tôi không còn tin ở nhà sản xuất lẫn đơn vị phân phối”. Hay chị Ngọc Liên, ngụ ở Q.6, TP.HCM cũng ấm ức cho biết vừa tham gia chương trình khuyến mãi do một siêu thị nội thất liên kết với một siêu thị điện máy. Theo quảng cáo của chương trình, chị Liên mua hàng điện máy trị giá trên 10 triệu đồng sẽ được tặng một phiếu mua hàng nội thất trị giá 1 triệu đồng.

Thấy gia đình cũng đang cần sắm một số sản phẩm trang trí nội thất nên chị tham gia. “Ai ngờ, khi tôi mang phiếu quà tặng đến mua hàng nội thất thì được biết phải mua hàng có giá trị trên 5 triệu đồng mới được dùng phiếu. Như vậy, tính ra mình phải bỏ ra số tiền trên 15 triệu đồng mới được hưởng ưu đãi là giảm giá 1 triệu đồng chứ không phải chỉ cần mua hơn 10 triệu đồng. Bực mình quá, tôi bỏ luôn phiếu mua hàng”, chị Ngọc Liên cho biết.

“Trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, tăng trưởng đang là một bài toán khó trong khi doanh nghiệp vẫn chưa am hiểu NTD và còn làm ăn theo kiểu lập lờ, coi thường khách hàng thì sẽ rất khó để vượt qua khó khăn”, một cán bộ làm công tác bảo vệ NTD lâu năm đưa ra lời khuyên với doanh nghiệp.

Cẩm Nhi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.