Muộn và chậm

29/06/2013 03:00 GMT+7

Chuyến đi châu Phi thứ hai của Tổng thống Mỹ Barack Obama chưa đủ để ông khắc đậm dấu ấn riêng bởi thời điểm không thuận lợi và có không ít bất tiện.

Sau lần dừng chân ngắn ngủi ở Ghana năm 2009, lần này ông Obama tới thăm Senegal, Nam Phi và Tanzania. Tình trạng sức khỏe của cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela luôn đe dọa làm đảo lộn toàn bộ lộ trình chuyến thăm và khiến giảm đi tính thời sự. Việc ông Obama không đến những quốc gia lớn khác và không ghé quê nội là Kenya khiến đông đảo người châu Phi không tin chuyến đi là biểu hiện việc Mỹ quan tâm hơn tới châu lục.

Dư luận còn cho rằng nếu bây giờ ông Obama muốn quan tâm nhiều đến châu Phi hơn thì cũng đã có phần muộn. Trong khi đó, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Brazil và thậm chí Thổ Nhĩ Kỳ đều đã chen chân giành phần ở nguồn nguyên vật liệu và tài nguyên thiên nhiên dồi dào cũng như ở thị trường đầy tiềm năng tại đây.

Việc ông Obama trở thành Tổng thống Mỹ đã khơi dậy mong đợi lớn ở châu Phi về sự phát triển mạnh mẽ và thực chất trong quan hệ với nước này. Tới nay, người châu Phi thất vọng vì ông Obama còn kém xa 2 người tiền nhiệm về phương diện hợp tác. Bill Clinton có Hiệp ước thương mại với châu Phi (AGOA) còn George W.Bush có Chương trình giúp châu Phi đối phó AIDS và bệnh sốt rét (PEPFAR).

Ông Obama chưa làm được gì ngoài việc mời một số quốc gia châu Phi tham dự hội nghị G8 để bàn giải pháp đảm bảo an ninh lương thực. Chuyến đi này chỉ có được thông điệp chính trị nhằm bù lấp cho việc Mỹ chậm chân và muộn màng trong quan hệ với châu Phi. 

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.