Thiên hà siêu nén gần Trái đất

26/09/2013 10:20 GMT+7

(TNO) Các nhà thiên văn học cho rằng có thể họ đã tìm được một thiên hà siêu nén gần Trái đất nhờ vào kính Hubble và đài quan sát tia X Chandra trên không gian, cũng như các kính thiên văn trên mặt đất.

(TNO) Các nhà thiên văn học cho rằng có thể họ đã tìm được một thiên hà siêu nén gần Trái đất nhờ vào kính Hubble và đài quan sát tia X Chandra trên không gian, cũng như các kính thiên văn trên mặt đất.

Thiên hà siêu nén gần Trái đất
Thiên hà M60-UCD1 - Ảnh: NASA

Thiên hà lùn siêu nén, M60-UCD1, được nhồi một khối lượng sao cực lớn, có thể là thiên hà đông đúc nhất gần hành tinh chúng ta.

Space.com dẫn thông báo từ Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho hay, M60-UCD1 ước tính vào khoảng 10 tỉ năm tuổi, nằm gần thiên hà ê líp NGC 4649 và cách Trái đất 54 triệu năm ánh sáng.

M60-UCD1 được xác định là thiên hà lùn chói sáng nhất và thuộc dạng lớn nhất, nặng khoảng 200 triệu lần so với mặt trời.

Việc du hành từ ngôi sao này đến ngôi sao khác trong M60-UCD1 dễ dàng hơn so với Dải Ngân hà, do khoảng cách giữa chúng gần hơn 25 lần so với các ngôi sao của Dải Ngân hà.

Dù gần như vậy, chuyện du hành giữa các vì sao của M60-UCD1 vẫn mất vài trăm năm nếu dùng công nghệ hiện nay, theo báo cáo đăng trên chuyên san The Astrophysical Journal Letters.

Hạo Nhiên

>> Kho dữ liệu về thiên hà lớn nhất thế giới
>> Cuộc chiến của các thiên hà
>> 26 hố đen mới ở thiên hà Tiên Nữ
>> Phát hiện thiên hà nhẹ nhất
>> Cuộc đụng độ giữa hai thiên hà
>> Cận cảnh cuộc xung đột của thiên hà
>> Phát hiện thiên hà xa nhất
>> Vũ điệu thiên hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.