Chăm luyện tập giúp sống khỏe hơn

05/12/2007 14:27 GMT+7

(TNO) Hiệp hội Y học Mỹ cho biết, những người đàn ông và phụ nữ nếu có sự luyện tập thể thao phù hợp thì ngay cả khi họ bị thừa cân dẫn đến béo phì sẽ có nguy cơ tử vong thấp hơn so với người có trọng lượng vừa phải nhưng thiếu vận động. Luyện tập thường xuyên làm giảm nguy cơ các bệnh tim mạch, đột quỵ, ung thư ruột kết, tiểu đường và huyết áp cao.

Các chuyên gia về rèn luyện của Trường Đại học Nam Carolina  theo dõi khoảng 2600 người từ 60 tuổi trở lên, quan sát trong vòng 12 năm xem việc luyện tập thích hợp và lượng chất béo trong cơ thể có ảnh hưởng như thế nào đến nguy cơ tử vong .

Kết quả:  5 người trong số những người ít luyện tập nhất  sẽ có tỷ lệ tử vong cao hơn 4 lần so với 5 người chăm luyện tập nhất.

Hiện nay có rất nhiều người Mỹ và một số nước khác đang có khuynh hướng ít vận động và tỉ lệ này rất cao trong khi béo phì đang như một bệnh dịch lan tràn. Nhưng nếu chỉ chú ý đến dấu hiệu béo phì mà không chú ý đến việc luyện tập thường xuyên thì dường như là không khả quan. Theo như số liệu của Trung tâm điều trị và phòng chống bệnh tại Mỹ, hơn một phần 3 số người trưởng thành ở Mỹ bị béo phì, là nguyên nhân chính gây nên các căn bệnh tật ở hệ tuần hoàn, ung thư và một số dạng tiểu đường.

Chăm luyện tập sẽ giúp con người tự bảo vệ chính mình, ngăn ngừa tử vong trong số nhóm từ 60 tuổi trở lên ở cả nam và nữ, cho dù họ ở trọng lượng vừa phải, thừa cân hay thậm chí béo phì.

Nghiên cứu cho thấy thậm chí không cần tốn quá nhiều sức cải thiện hoạt động cơ thể cũng có thể đưa lại lợi ích sức khỏe. Những người bị béo phì không nên chỉ ngồi và than vãn về tình trạng béo phì của mình, thay vào đó nên chăm luyện tập và việc luyện tập không cần phải căng thẳng quá mức. Hãy bắt đầu việc luyện tập bằng cách đi bộ 10 phút mỗi ngày và 5 ngày trong một tuần. Luyện tập có thể không làm mất đi trọng lượng của bạn, nhưng bạn sẽ sống khỏe hơn và lâu hơn. Thêm vào đó, hãy sử dụng rauquả thường xuyên.

Trang Anh (Theo Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.