Tranh cãi vì Facebook thắng kiện

17/02/2013 08:00 GMT+7

Việc Facebook vừa thắng kiện tại Đức để tiếp tục duy trì yêu cầu dùng tên thật chẳng hề là tin vui đối với nhiều cư dân mạng.

Ngày 15.2, AP đưa tin Facebook vừa thắng kiện Ủy ban Bảo vệ dữ liệu Schleswig-Holstein (ULD) tại Đức và được phép giữ nguyên chính sách yêu cầu sử dụng tên thật trên mạng xã hội này.

Hồi tháng 12.2012, ULD yêu cầu Facebook phải cho phép người dùng sử dụng các danh xưng ảo nhằm đảm bảo quyền tự do ngôn luận. Thậm chí, ủy ban này còn đe dọa sẽ phạt Facebook đến 20.000 euro, nếu không tuân thủ quy định trên.

Thế nhưng, theo phán quyết mới nhất của một tòa án tại Đức, trụ sở của Facebook ở châu u được đặt tại Ireland nên không cần phải thực hiện theo yêu cầu của ULD. Nói một cách khác, tòa án chỉ xem xét tính pháp lý của quy định do ULD đưa ra chứ không bàn đến việc đúng sai của Facebook.

Chuyên trang công nghệ TechCrunch dẫn lời một đại diện của ULD tuyên bố phán quyết trên “ngoài sức tưởng tượng” và đầy mâu thuẫn, do đó ủy ban này sẽ kháng cáo. Ngược lại, Facebook hoan nghênh quyết định vừa qua của tòa án.

Tranh cãi vì Facebook thắng kiện
Facebook được phán quyết thắng kiện nhưng nhiều cư dân mạng không vui - Ảnh: PCWorld.com

Lâu nay, mạng xã hội này yêu cầu mọi thành viên phải cung cấp thông tin thật về tên tuổi, giới tính, địa chỉ email… và nếu phát hiện có gian dối thì sẽ khóa tài khoản cho đến khi người dùng cung cấp các giấy tờ cần thiết. Theo phía ULD, chính sách này xâm phạm quyền tự do ngôn luận, vốn được đề cao tại châu u nói chung và Đức nói riêng.

Trong khi đó, nhiều cư dân mạng có chung quan điểm với ULD nên chỉ trích Facebook. Nickname Redheadadmirer trên trang tin Yahoo! phiên bản quốc tế thẳng thừng tuyên bố: “Tôi tự hỏi Facebook đã trả bao nhiêu tiền cho ai đó để có được phán quyết này”. Nickname Ha thì khẳng định: “Tôi chẳng muốn sử dụng tên thật trên Facebook”. Tương tự, cư dân mạng có tên WoodstockWorld chỉ trích: “Điều này (chính sách sử dụng tên thật - NV) xâm phạm đời tư. Bạn phải từ bỏ quyền của mình khi tham gia Facebook”.

Thực tế, chính sách buộc sử dụng tên thật của Facebook gây không ít tranh cãi suốt thời gian qua. Hồi tháng 1.2013, tờ The New York Times dẫn thông báo từ Hội đồng quan hệ lao động quốc gia Mỹ (NLRB) cho rằng việc các công ty sa thải người lao động vì đưa ra những ý kiến phàn nàn lãnh đạo doanh nghiệp trên mạng xã hội, là sai luật. Sự vụ bắt nguồn từ việc ban lãnh đạo một số công ty theo dõi các bình luận của nhân viên trên mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, rồi trừng phạt, thậm chí sa thải những ai đưa ra ý kiến “trái chiều”.

Trước tình trạng như thế, nhiều người đã không đưa ra danh tính thật trên Facebook để đảm bảo an toàn cho mình, đồng thời chỉ trích nặng nề mạng xã hội này. Facebook biện minh rằng việc sử dụng tên ảo dẫn đến không ít mạo nhận gây nhiều tổn hại cho người khác, khiến một số ngôi sao của giới giải trí từng điêu đứng.

Tuy nhiên, hầu hết cư dân mạng đều nhận định có nhiều cách khác nhau để hạn chế những nguy cơ đó chứ chẳng thể vì “quản không được thì cấm”. 

Bình luận

Đừng sử dụng Facebook nữa! (Greg4422/Slashgear)

Nếu bạn nói sự thật về chính phủ của mình mà dùng tên thật thì sau đó khó được an toàn. Vì thế, tôi cho rằng nên được phép dùng tên giả hoặc bí danh. (Ben/Yahoo!)

Tốt rồi, anh ấy (Mark Zuckerberg - NV) có tiền để “chơi” trong cuộc chiến này mà! (Mmku/Techcrunch)

Tôi chẳng bao giờ đưa tên thật của mình lên bất cứ mạng xã hội nào. (023/Yahoo!)

Bất cứ ai đưa tên thật lên Facebook đều có thể bị khai thác bởi công ty của họ. (Numa/Techrunch)

 Ngô Minh Trí

>> Đến lượt Facebook xác nhận bị tin tặc tấn công
>> Người dùng Facebook lớn tuổi nhất
>> Dân Mỹ “chán” Facebook”?
>> Năm 2012, Facebook có 76 triệu tài khoản giả
>> Facebook trên iOS đã có thể gửi tin nhắn bằng giọng nói

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.