Người Mỹ "giàu mà yếu"

10/01/2013 14:02 GMT+7

(TNO) Theo nghiên cứu công bố ngày 9.1 của Viện Y khoa Mỹ, người dân nước này có sức khỏe thuộc loại “đội sổ” trong số các nước phát triển.

AFP dẫn lời Giáo sư Steven Woolf  của Đại học Virginia (Mỹ) - và là thành viên nhóm nghiên cứu - nhận định: “Người Mỹ hay bị bệnh và chết sớm hơn dù chi tiêu cho y tế nhiều hơn. Kết quả này làm chúng tôi rất sốc”.

Đây là lần đầu tiên có cuộc nghiên cứu tại Mỹ về các loại bệnh, chấn thương và hành vi liên quan đến sức khỏe ở các nhóm tuổi khác nhau.

Người Mỹ “giàu mà yếu”
Là cường quốc số một thế giới nhưng Mỹ lại xếp hạng thấp về sức khỏe trong số các nước phát triển - Ảnh: AFP

Kết quả được đem đối chiếu với số liệu của 16 quốc gia thuộc nhóm “nhà giàu” như Úc, Canada, Nhật và nhiều nước châu u.

Trong các nhóm tuổi từ sơ sinh đến 75 tuổi, về sức khỏe, người Mỹ luôn “lẹt đẹt” ở phía sau so với cư dân những quốc gia giàu có khác.

Ngoài ra, họ còn “cầm đèn đỏ” ở những hạng mục quan trọng nhất của y tế cộng đồng như tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh, số lượng trẻ vị thành niên mang thai, tỷ lệ nghiện ngập, số lượng bệnh nhân nhiễm bệnh lây qua đường tình dục, tỷ lệ béo phì, tiểu đường…

Trong khi đó, chi phí dành cho y tế ở Mỹ thuộc hàng “top”, chiếm 17,9% GDP, hơn xa so với trung bình của các nước EU (9% GDP).

Theo nhóm nghiên cứu, có nhiều nguyên nhân dẫn đến những kết quả đáng báo động nói trên: 35 triệu người Mỹ không có bảo hiểm y tế; thói quen ăn uống không lành mạnh (thường chuộng thức ăn nhanh); phân hóa giàu nghèo cao…

Lan Chi

>> Cải thiện sức khỏe tim mạch nhờ hạt nho
>> Vinagin.com mang sức khỏe cho mọi gia đình
>> Sức khỏe ông Mandela “đã ổn định”
>> Bảo vệ sức khỏe tim mạch tuổi 30
>> Phà cao tốc gặp nạn tại Mỹ, ít nhất 85 người bị thương
>> Bốn phụ nữ bị bắn chết trong một căn hộ ở Mỹ
>> Kỳ án hiếp dâm ở Mỹ gây phẫn nộ
>> Mỹ trục xuất một doanh nhân Iran
>> Một Việt kiều tử vong sau khi đi thẩm mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.