Bị ngã xe, liệu có mất... "con gái"?

25/12/2006 16:25 GMT+7

Hỏi: Cháu năm nay 20 tuổi. Mấy ngày trước, do đi vội vàng nên xe máy của cháu đâm vào một ổ gà rất mạnh. Lúc xuống xe cháu thấy đau và khó chịu ở vùng kín. Đau nửa ngày thì hết. Hôm sau, cháu thấy có máu chảy ra nhưng cháu không biết đấy là máu bình thường hay là máu kinh vì máu chỉ ra một buổi sáng là hết luôn.

Cháu có kinh từ năm 14 tuổi, kinh nguyệt không đều. Dạo này cháu thấy khí hư ra nhiều hơn. Hiện cháu đang rất lo vì không biết sau vụ đâm vào ổ gà như thế cháu có bị ảnh hưởng gì không? Màng trinh của cháu có bị rách không? Và nhất là có ảnh hưởng gì đến chuyện sinh con sau này của cháu không? (Vũ Hồng Nhung - Hà Nội)

Đáp: Màng trinh là một tổ chức mô liên kết tương đối dày ở ngay cửa âm đạo. Đối với nữ giới chưa giao hợp lần nào, cửa âm đạo được chắn bởi màng trinh. Thông thường màng trinh dầy 2mm, có hình bán nguyệt hoặc hình vành khuyên. Khi màng trinh bị rách (thường là sau lần giao hợp đầu tiên) nó thành một vòng mô không đều ở ngay cửa âm đạo kèm theo đau nhẹ và một chút máu chảy ra. Nhưng cũng có rất nhiều trường hợp màng trinh bị rách mà bản thân người con gái không biết do vận động mạnh quá mức hay chấn thương; đôi khi do tò mò lấy ngón tay vô tình chọc vào. Nhưng nói chung các trường hợp do chấn thương hay các nguyên nhân tự rách màng trinh không nhiều. Trường hợp của bạn, xuất hiện đau và một chút máu chảy ra có thể là do chấn thương vùng âm đạo ngoài, muốn khẳng định có tổn thương màng trinh hay không cần được thăm khám bởi bác sĩ chuyên khoa. Bác sĩ sẽ kiểm tra xem màng trinh có bị thương tổn không qua khám ngoài mà không sợ màng trinh bị rách trong quá trình thăm khám.

Kinh nguyệt không đều có rất nhiều nguyên nhân, chủ yếu ở tuổi mới lớn thường là do nguyên nhân nội tiết, các hoc mnon tham gia vào quá trình kinh nguyệt lúc tăng lúc sụt, cũng có thể do nhiều nguyên nhân toàn thân hay tại chỗ khác.
 
Hiện tượng tiết dịch ở âm đạo cũng cần phân biệt đó là dịch tiết sinh lý hay khí hư bệnh lý. Thông thường sau kỳ kinh nguyệt, nồng độ hocmon nữ trong cơ thể dần dần tăng cao, đến giữa kỳ kinh thì đạt đến đỉnh cao nhất gần trùng với thời điểm rụng trứng. Vào những thời điểm này dịch tiết của âm đạo gia tăng, thậm chí chảy cả ra bộ phận âm đạo ngoài, gây ướt cả quần lót. Dịch tiết này có dạng hồ, mầu trắng hoặc mầu xanh nhạt trong suốt, có tính đàn hồi, không có mùi gì khác lạ. Qua giữa kỳ kinh, lượng dịch dần ít lại biến thành chất đặc dính. Dịch tiết ở âm đạo như trên gọi là dịch tiết sinh lý, lượng dịch này nhiều hay ít phụ thuộc vào nồng độ hocmon biến hóa theo chu kỳ kinh của cơ thể.

Khi khí hư có các tính chất sau: mầu vàng hoặc mầu lục, có khi có bọt, mùi hôi hay bạch đới dạng váng sữa, mầu sám kèm theo mùi tanh, có khi bạch đới có máu hoặc dạng nước vàng thì đó là bạch đới bệnh lý, cần đi khám và điều trị.

Trường hợp bạn, chỉ bị chấn thương vùng kín kèm theo đau và ra một chút máu tươi rồi hết thì không ảnh hưởng gì đến sức khỏe sinh sản sau này cả. Tuy nhiên trước khi có kế hoạch xây dựng gia đình và sinh con cần đi khám tổng quát cũng như khả năng sinh sản để được tư vấn và có những kiến thức cơ bản về sinh nở.

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.