Bí ẩn 'bọ' Mỹ trong vệ tinh do thám Pháp

21/02/2014 13:50 GMT+7

(TNO) Pháp có nguy cơ mất trắng gần 1 tỉ USD trong thỏa thuận bán vệ tinh do thám cho UAE sau khi chính quyền Abu Dhabi phát hiện “bọ” Mỹ trong thiết bị này.

Vệ tinh do thám quân sự Falcon Eye
Vệ tinh do thám quân sự Falcon Eye - Ảnh: smsc.cnes.fr

Các chuyên gia Pháp nhận định các đối thủ cạnh tranh, có lẽ ở Mỹ, có thể đứng đằng sau vụ phát hiện mới đây về “các bộ phận ảnh hưởng đến an ninh” trong 2 vệ tinh do thám quân sự được Pháp bán cho Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), theo Đài France 24 đưa tin hồi đầu tháng này.

Nghi án "bọ Mỹ"

Trước đó, trang web Defense News (Mỹ) cho biết giới chức UAE đã phát hiện hai vệ tinh do thám quân sự của Pháp có độ phân giải cao được gọi là Falcon Eye, với các camera có thể phát hiện những vật rất nhỏ trên Trái đất, có chứa các bộ phận do Mỹ sản xuất.

Những bộ phận này là hệ thống “cửa sau” có thể cản tín hiệu vệ tinh, tức bí mật chặn quá trình truyền thông tin an ninh từ vệ tinh do thám đến trạm điều phối ở mặt đất, theo Defense News.

“Nếu vấn đề này không được giải quyết, UAE sẵn sàng hủy bỏ toàn bộ thỏa thuận”, Defense News dẫn một nguồn tin quốc phòng ở UAE.

Cũng theo nguồn tin này, lỗ hổng an ninh trên đã được phát hiện hồi tháng 9.2013 và UAE đã yêu cầu Pháp thay thế các bộ phận này.

Hai tháng trước đó, Abu Dhabi đã ký thỏa thuận mua hai vệ tinh do thám của Pháp trị giá khoảng 930 triệu USD và lô hàng này dự kiến sẽ được chuyển giao cho quốc gia vùng Vịnh vào năm 2018, cùng với trạm điều hòa thông tin ở mặt đất.

Hai vệ tinh do nhà thầu chính Airbus Defence and Space và công ty Thales Alenia Space cung cấp. Do đó, nếu để bỏ lỡ hợp đồng này, Paris sẽ mất đi món lợi nhuận khổng lồ.

 

Defense News dẫn nguồn từ UAE cho biết thêm là vụ việc đã khiến nước này nối lại các cuộc đối thoại với Nga và Trung Quốc.

Nguồn tin này cho hay các cuộc hội đàm giữa UAE với Nga đã gia tăng sau vụ phát hiện trên và nhiều đoàn đại diện cấp cao đã đi lại như con thoi giữa Moscow và Abu Dhabi.

Đây là lần đầu tiên Pháp ký được hợp đồng quân sự có trị giá lớn với UAE kể từ năm 2007 và qua mặt cả đối thủ chính là Mỹ, vào thời điểm đó là nhà cung cấp quân sự lớn nhất cho UAE.

Tuy nhiên, hai công ty Airbus Defence and Space và công ty Thales Alenia Space chưa bình luận gì về vụ phát hiện trên.

Nghi vấn phá hoại

Vụ “tiết lộ” của Defense News đã đặt ra một loạt câu hỏi. Một số chuyên gia xem đây là “tác phẩm” của các nước đối thủ cạnh tranh, trong đó có Mỹ, Trung Quốc và Nga, ghen tị với hợp đồng béo bở của Pháp.

Đài France 24 dẫn lời Alexandre Vatravers, nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Chính sách An ninh Geneva (GCSP), cho rằng việc tìm thấy các bộ phận Mỹ trong một phần sản phẩm phức tạp do Pháp sản xuất hầu như không có gì ngạc nhiên.

“Toàn cầu hóa công nghệ cao có nghĩa là gần như khó có thể tạo ra một cái gì đó như vậy mà không có một chút công nghệ của Mỹ”, chuyên gia Vatravers nói.

“Đây là những vệ tinh quan sát. Tôi thực sự không nhận ra bất cứ điều gì khiến người Mỹ phải cài hệ thống cửa sau trong khi họ có thể thu gom mọi thông tin này từ các vệ tinh riêng của mình”, Alain Charret, một cựu quan chức cao cấp thuộc Không quân Pháp và là chuyên gia về chiến tranh mạng, nhận định.

“Điểm duy nhất mà người Mỹ muốn biết là UAE thực sự muốn theo dõi cái gì”, ông Charret nói, đồng thời cho biết thêm loại thông tin này dù sao cũng sẽ sẵn sàng được chia sẻ giữa hai nước đồng minh.

Ngoài ra, France 24 dẫn lời nhận định của cả hai chuyên gia trên, việc phát hiện công nghệ hỗ trợ an ninh trên 2 tháng sau khi hợp đồng được ký kết mà các chuyên gia UAE cũng như các kỹ sư Pháp không hay biết gì cũng là điều dường như không thể.

“Lời giải thích khả dĩ nhất là một đối thủ cạnh tranh nào đó đã gieo một hạt giống nghi ngờ với nỗ lực phá hoại thỏa thuận trên”, ông Charret nhận định.

Huỳnh Thiềm

>> Vệ tinh do thám khổng lồ
>> Nga bị nghi đặt trạm định vị vệ tinh do thám Mỹ
>> Nhật Bản phóng thành công hai vệ tinh do thám 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.