Cùng với Nam Cao, Vũ Trọng Phụng là nhà văn lớn của dòng văn học hiện thực phê phán Việt Nam trước 1945. Nếu tác phẩm Nam Cao thường lấy cuộc sống của nông dân và người trí thức làm đề tài thì tác phẩm Vũ Trọng Phụng thường khai thác đời sống thị thành. Ở đó, nhà văn đã chứng kiến một xã hội Việt Nam bị thay đổi, rúng động trong mọi mối quan hệ xã hội. Nho giáo phong kiến bị thất thế nhưng vẫn ngự trị ngấm ngầm, còn làn sóng văn minh phương Tây cưỡng ép đã tạo nên những sự thay đổi lố lăng, kệch cỡm với đủ trò giả trá, mị dân… Xóm Thị Cầu trong Kỹ nghệ lấy Tây của Vũ Trọng Phụng là một nơi của sự biến đổi đầu đau đớn, chua chát đó.
Bình Minh gây được sự chú ý vì đây là lần đầu tiên anh tham gia lĩnh vực kịch nói, và vai nhà văn Vũ của anh là một thử sức nhẹ nhàng, vừa phải. Sức hấp dẫn của vở diễn còn là những tràng cười hào hứng dành cho "cặp đôi" Minh Nhí - Thúy Nga với những tình huống dở khóc dở cười khi họ vào vai một cô gái xấu xí lấy một anh Tây da màu. |
Trong cái xóm me Tây ấy, có thể nói các diễn viên nữ như Hồng Vân, Trịnh Kim Chi, Thúy Nga, Lan Phương, Xuân Hương, Mai Phương đã làm chủ sân khấu. Mỗi vai diễn của họ đều hay, đều bật sáng trên sân khấu và lôi cuốn khán giả vào đời sống của các me Tây. "Me" Kiểm Lâm của Trịnh Kim Chi thật gai góc khác thường trong vai một cô gái bị người tình phụ bỏ, để rồi đi lấy Tây đẻ ra một lũ con "liên hiệp quốc" với đủ màu da lẫn màu tóc. Hồng Vân vào vai Vũ Thị Ách, một me Tây "có số má" ở Thị Cầu, nhưng điểm yếu của người đàn bà này vẫn là cô con gái có cái tên Tây Suzanne (Lan Phương). Me Ách của Hồng Vân không hối hận chút gì về cái nghề me Tây của mình. Bà ta cũng tự hào sẽ dành cho cô con gái yêu biết bao của chìm của nổi. Nhưng bi kịch của bà Ách là dù có bản lĩnh thế nào, có cả kho báu trong tay thì bà cũng không thể giúp con gái vứt đi được nỗi mặc cảm là con gái của một me Tây (!). Nên mỗi khi thấy bà Ách rón rén rình nghe đứa con gái bé bỏng thầm hát một mình với nỗi hạnh phúc xuyến xao, người xem càng nhận rõ hơn cái đau đớn ngấm ngầm của người đàn bà mà cõi lòng ngỡ như đã chai sạn, sỏi đá.
Tác phẩm của Vũ Trọng Phụng, dưới sự chuyển thể của Lê Chí Trung và đạo diễn bởi Hồng Vân - Minh Hoàng đã mang đến sân khấu Phú Nhuận (TP.HCM) một vở diễn thực sự sinh động. Chỉ tiếc âm nhạc của vở còn quá sơ sài, có những lúc xung đột kịch tính giữa tình yêu, tình mẫu tử, ẩu đả... cũng chỉ dùng chung một bản nhạc nên nhiều chỗ hiệu quả vở diễn chưa đúng mức. |
Bản án đó được gọi bằng tên Tây, nhưng nó được "thực thi" bởi đạo đức truyền thống. Vậy những me Tây ấy có thực đáng trách chăng? Vở kịch một lần nữa cảnh tỉnh: Hãy nhìn vào hoàn cảnh, thân phận mỗi con người, trước khi ban hành một bản án luân lý.
Quang Thi
Bình luận (0)