Lại bùng nổ "khoan cắt bê tông"

15/12/2008 10:20 GMT+7

(TNO) Sau một thời gian tạm lắng, những tháng gần đây, tại TP.HCM, khắp hang cùng ngõ hẻm, đâu đâu cũng xuất hiện những dòng chữ "Khoan cắt bê tông" (KCBT) xanh, đỏ… Bộ mặt thành phố lại bị bôi bẩn…

Trên bức tường rào phía trước bệnh viện Từ Dũ nằm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1, TP.HCM) nham nhở những dấu mộc KCBT chạy dài. Nhân viên bệnh viện hôm nay dùng vôi bôi đi, hôm sau KCBT lại “mọc” trở lại…

Bức tường rào ở Sở Y Tế TP.HCM cũng không khá hơn. Từ nhiều tháng nay, dấu mộc KCBT đã thực sự chiếm lĩnh mặt tiền của sở này.

Các trường học, công ty, nhà xưởng khắp các quận, huyện trong thành phố cũng bị đóng những dấu mộc không mong đợi này với tần số xuất hiện ngày càng dày đặc. 

Tường nhà dân cũng chẳng sáng sủa gì hơn. Những ngày cuối năm này, đi dọc các tuyến đường ở hầu hết các quận, huyện trong TP.HCM, đâu đâu cũng có thể bắt gặp những dấu mộc KCBT đủ màu xanh, đỏ, nâu, đen, cũ lẫn mới. Nhiều bức tường rào, nếu không bị úa vàng thì cũng lem luốc, nham nhở bởi các dấu mộc và vết xóa chồng chất lên nhau.

Cột điện, tường nhà, cánh cổng ở đường Võ Duy Ninh (khu phố 3, P.22, Q.Bình Thạnh), từ lâu được các “khoan tặc” trưng dụng tối đa, khiến cho người dân vô cùng phẫn nộ. Chị Nguyễn Diệu Linh (nhà số 126) bức xúc: "Đây không biết là lần thứ bao nhiêu bức tường rào nhà tôi bị bôi bẩn. Cứ xóa rồi lại bị đóng. Chính quyền phải có biện pháp gì chứ (?)".

Bức xúc của chị Diệu Linh cũng là bức xúc của ông Thanh (ngụ đường Nguyễn Xí, Q.Bình Thạnh) và của rất nhiều hộ dân có tường nhà bị "khoan tặc" tấn công.

Trước đây Sở Văn hóa - Thể thao – Du lịch (VH-TT-DL) TP.HCM  và ngành Bưu chính - Viễn thông thành phố từng phối hợp xử lý bằng cách cắt những số điện thoại cố định hoặc di động có đăng ký thuê bao. Theo số liên lạc trên những mẫu quảng cáo bôi bẩn mỹ quan đô thị theo kiểu này, cơ quan chức năng cũng đã truy tìm được nhiều chủ nhân KCBT, đã tiến hành phạt hành chính, giáo dục ý thức cũng như buộc các "khoan tặc" khắc phục hậu quả.

Ông Lê Quang Vinh – Trưởng phòng Văn hóa của Sở này cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp cùng các ngành như Công an, Bưu chính - Viễn thông… để dẹp trừ. Theo thống kê, chúng tôi đã phạt cả ngàn trường hợp. Có những lúc công an lập cả một chuyên án để truy tìm “khoan tặc”. Đến khi bắt được thì thấy họ quá nghèo, đa phần là những lao động nhập cư. Tuy nhiên, các hoạt động này chỉ tạm lắng một thời gian rồi bùng phát trở lại…".

Theo ông Vinh, sở dĩ tình trạng các dấu mộc KCBT lại bùng phát là do hiện tại các "khoan tặc" đã chuyển sang sử dụng các số điện thoại di động trả trước nên cơ quan chức năng không có cơ sở để truy tìm và xử lý.
 
Vậy không lẽ chính quyền bó tay? Vấn đề này ông Vinh cho hay: “KCBT là một nhu cầu có thật, cần thiết và tiện dụng trong cuộc sống. Sai lầm ở đây là cách quảng cáo tiếp thị tùy tiện, bất hợp lý đã ảnh hưởng xấu đến văn minh đô thị. Hiện Sở đã có một đề án cụ thể về vấn đề này. Theo đó, thời gian tới Sở sẽ đề nghị quận, huyện dành một phần bản tin khu phố để đăng thông tin rao vặt, trong đó các số điện thoại liên hệ KCBT sẽ được đăng có trả phí với giá rẻ và được khu phố quản lý...”.

Cũng theo ông Vinh, để giảm thiểu và tiến tới chấm dứt hẳn tình trạng các dấu mộc KCBT đóng bừa bãi trên các bức tường công sở, nhà dân…, ngoài giải pháp vừa nêu, Sở VH-TT-DL cũng kiến nghị cần kiểm soát chặt chẽ hơn những số điện thoại di động trả trước bằng mã số chứng minh nhân dân. Điều này đồng nghĩa với việc những số di động KCBT sẽ bị khóa.

Hy vọng những gì ông Vinh nói sẽ sớm trở thành hiện thực để người dân không còn phải tức giận với nạn “khoan tặc”, để bộ mặt đô thị TP.HCM ngày càng đẹp hơn.
Đỗ Thông
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.