Bất đồng trong quản lý thủy sản xuất khẩu

03/05/2012 03:52 GMT+7

Ngày 2.5, Bộ NN-PTNT đã chủ trì cuộc họp để giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP) xung quanh việc siết chặt quản lý chất lượng thủy sản xuất khẩu.

Theo VASEP, việc tăng cường lấy mẫu đồng loạt tất cả các DN trong thời gian gần đây đã khiến chi phí kiểm định tăng lên, thời gian làm thủ tục kéo dài, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh. VASEP kiến nghị Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Nafiqad) cần thay đổi quan điểm cũng như quy trình kiểm soát thông thoáng hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho DN xuất khẩu.

Cụ thể, không áp dụng việc lấy mẫu kiểm nghiệm bắt buộc lô hàng làm điều kiện để cấp chứng thư; không yêu cầu các DN phải có chứng thư nhà nước khi nước nhập khẩu không yêu cầu, cũng như không áp dụng các biện pháp mang tính trừng phạt.

Theo VASEP, bản thân các DN đã cố gắng hoàn thiện khả năng kiểm soát chất lượng bằng các chứng chỉ được quốc tế công nhận, vì vậy việc lấy mẫu xét nghiệm lô hàng chỉ nên áp dụng với từng DN bị vi phạm, không nên “vơ đũa cả nắm”. Tuy nhiên, ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Nafiqad, vẫn bảo lưu quan điểm phải lấy mẫu xét nghiệm theo nhóm DN được phân loại A, B, C; chỉ khác là tần suất lấy mẫu sẽ khác nhau.

Ông Tiệp cũng không chấp nhận việc phân quyền quá nhiều cho các thanh tra viên đồng thời than khó trong việc tách bạch cơ quan lấy mẫu và cơ quan xét nghiệm. Trao đổi với Thanh Niên, một số DN cho rằng Nafiqad vẫn muốn ôm nhiều việc nhằm tạo quyền áp đặt lên DN mặc dù cơ chế quản lý này đã lạc hậu. Về phía Bộ NN-PTNT, VASEP đã kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa có những động thái giải quyết cụ thể.

Quang Thuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.