Truyền thông Trung Quốc nổi khùng với Mỹ vì biển Đông

06/08/2012 14:15 GMT+7

(TNO) Truyền thông Trung Quốc đã không tiếc lời chì chiết nước Mỹ vào hôm nay, 6.8. Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra tuyên bố lên án những động thái gần đây của Bắc Kinh tại biển Đông.

(TNO) Truyền thông Trung Quốc đã không tiếc lời chì chiết nước Mỹ vào hôm nay, 6.8. Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra tuyên bố lên án những động thái gần đây của Bắc Kinh tại biển Đông.

Sự giận dữ của Trung Quốc bắt nguồn từ tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 3.8 bày tỏ lo ngại về những căng thẳng gia tăng tại biển Đông, đồng thời chỉ trích việc Trung Quốc thành lập “thành phố Tam Sa” và đơn vị đồn trú tại khu vực.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phản ứng bằng cách triệu tập Phó đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh Robert Wang để thông báo rằng Washington phải “tôn trọng chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc”.

Trong một bài xã luận vào hôm nay, tờ China Daily viết rằng tuyên bố của Mỹ xứng đáng bị nguyền rủa, theo AFP.

Tờ báo viết rằng những chỉ trích về việc thành lập “thành phố Tam Sa” của Mỹ “thể hiện sự coi thường đáng ngạc nhiên với nguyên tắc không can thiệp vào chuyện nội bộ của nước khác”.

Một bài bình luận trên ấn bản hải ngoại của tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, đã sử dụng ngôn ngữ nhiều màu sắc hơn, nói thẳng thừng rằng nước Mỹ hãy “câm miệng” về vấn đề biển Đông.

“Chúng ta hoàn toàn có quyền hét vào mặt nước Mỹ: Câm miệng. Làm sao có thể dung thứ việc các nước khác xía vào những vấn đề nằm trong phạm vi chủ quyền của Trung Quốc?”, ấn bản hải ngoại của tờ Nhân dân Nhật báo viết.

Vào hôm 3.8, Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra tuyên bố nói rằng nước này lo ngại trước những căng thẳng gia tăng tại biển Đông và đang “theo dõi sát sao tình hình”.

Việc thành lập đơn vị đồn trú và “thành phố Tam Sa” là đi ngược lại với "những nỗ lực ngoại giao chung nhằm giải quyết bất đồng và có nguy cơ làm leo thang căng thẳng trong khu vực”, tuyên bố trên nêu rõ.

Sơn Duân

>> Mỹ lên án hành động của Trung Quốc ở biển Đông
>> Trung Quốc giăng dây trên biển
>> “Hạm đội trắng” của Trung Quốc
>> Philippines tố Trung Quốc giăng dây thừng bao Scarborough
>> 23.000 tàu Trung Quốc tràn vào biển Đông
>> Hé lộ kịch bản chiến tranh với Trung Quốc của Mỹ
>> Trung Quốc xây dựng khu vũ trang dân binh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.