Phát hiện sao siêu tốc

08/05/2014 15:00 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Mỹ - Trung đã phát hiện một ngôi sao siêu tốc, di chuyển với tốc độ 1,6 triệu km/giờ, nằm gần trung tâm của Dải Ngân hà.

(TNO) Các nhà khoa học Mỹ - Trung đã phát hiện một ngôi sao siêu tốc, di chuyển với tốc độ 1,6 triệu km/giờ, nằm gần trung tâm của Dải Ngân hà.

Sao di chuyển 1,6 triệu km/giờ
Hình ảnh khái niệm về sao siêu tốc mới được phát hiện - Ảnh: Đại học Utah, Mỹ

Đây là ngôi sao siêu tốc gần nhất và lớn nhất đối với hệ mặt trời, cách Trái đất 42.400 năm ánh sáng.

Kích thước của ngôi sao trên lớn gấp 9 lần, nóng gấp 4 lần và sáng gấp 3.400 lần so với mặt trời, nhưng nó chỉ mới khoảng 32 triệu năm tuổi, so với 4,6 tỉ năm tuổi của mặt trời.

Trong 10 năm qua, các nhà thiên văn học đã tìm được khoảng 20 sao siêu tốc giống như trên, vốn được cho là phần còn lại của hệ sao đôi và ở khoảng cách quá gần so với siêu hố đen khổng lồ ở trung tâm Dải Ngân hà.

“Sao siêu tốc cho chúng ta biết rất nhiều về Dải Ngân hà, đặc biệt là phần trung tâm và quầng vật chất tối ở tâm thiên hà”, theo Space.com dẫn lời Zheng Zheng của Đại học Utah (Mỹ).

Theo báo cáo đăng trên chuyên san Astrophysical Journal Letters, tốc độ và đường di chuyển của sao siêu tốc mới phát hiện có thể hé lộ thông tin quan trọng về quầng vật chất tối đầy bí ẩn của Dải Ngân hà.

Hạo Nhiên

>> Dần tắt hy vọng tìm thấy sự sống trên sao Hỏa
>> Quả cầu lửa của sao Kepler
>> NASA nghiên cứu bí ẩn khí quyển sao Hỏa
>> Sao Thổ có mặt trăng sơ sinh
>> Phát hiện sao già nhất vũ trụ
>> Sao chổi 'thế kỷ' đã chết?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.