Mỹ điều oanh tạc cơ tàng hình B-2 đến Hàn Quốc

29/03/2013 03:00 GMT+7

Mỹ đưa máy bay tàng hình B-2, oanh tạc cơ hiện đại nhất thế giới, đến Hàn Quốc diễn tập giữa lúc căng thẳng với CHDCND Triều Tiên dâng cao.

Ngày 28.2, đội máy bay chiến đấu Mỹ, bao gồm 2 chiếc B-2, bay lượn trên bầu trời khu vực Pyongtaek, tây nam Hàn Quốc. Tờ The New York Times dẫn thông báo từ Lầu Năm Góc, bộ đôi B-2 bay thẳng từ căn cứ không quân Whiteman tại bang Missouri qua quãng đường hơn 10.460 km đến quốc gia Đông Á. Mục tiêu của đợt thao diễn này là nhằm chứng tỏ khả năng của Mỹ trong việc “cung cấp vũ khí mở rộng cho các đồng minh ở châu Á - Thái Bình Dương cũng như triển khai tấn công tầm xa một cách nhanh chóng và chính xác”.

 Máy bay B-2 trên bầu trời Hàn Quốc
Máy bay B-2 trên bầu trời Hàn Quốc - Ảnh: AFP

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã hội ý với người đồng cấp Hàn Quốc Kim Kwan-jin qua điện thoại và một lần nữa xác nhận cam kết “không gì lay chuyển” là sẽ bảo vệ đồng minh trước mọi nguy cơ từ CHDCND Triều Tiên. Trước đó, vào các ngày 8.3 và 15.3, Lầu Năm Góc cũng lần lượt gửi máy bay B-52 đến Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận chung Foal Eagle từ ngày 1.3 - 30.4. Cả B-52 lẫn B-2 đều chở theo tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân.

Sau khi hứng các đợt bom rải thảm của Mỹ trong Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), CHDCND Triều Tiên hết sức nhạy cảm đối với các máy bay ném bom hạng nặng từ Washington và liên tục phản đối gay gắt mỗi khi chúng hiện diện tại bán đảo. The New York Times dẫn lời một số chuyên gia cho rằng sự xuất hiện của máy bay B-52 là một trong những lý do Bình Nhưỡng quyết định cắt đứt đường dây nóng quân sự liên Triều vào ngày 27.3. Đây là đường dây liên lạc trực tiếp cuối cùng với miền Nam sau khi Triều Tiên đã gián đoạn đường dây nóng Chữ thập đỏ và đường dây liên lạc với Tư lệnh Lực lượng LHQ tại khu phi quân sự liên Triều.

Đường dây nóng quân sự là kênh liên lạc nhằm tổ chức hoạt động ra vào Khu công nghiệp chung Kaesong, nơi đang tuyển dụng hơn 50.000 công nhân miền Bắc tại các nhà máy do Seoul đầu tư. Theo giới phân tích, số phận của Kaesong được xem là nhân tố quan trọng để dự đoán CHDCND Triều Tiên sẽ cứng rắn đến mức độ nào. Đến ngày 28.2, giao thông và hoạt động tại Kaesong, nằm ở miền Bắc, vẫn diễn ra bình thường.

Triều Tiên bị nghi làm giả ảnh tập trận

Vào ngày 26.3, Hãng thông tấn KCNA công bố những bức ảnh chụp quân đội Triều Tiên cùng tàu đệm khí diễn tập đổ bộ rất quy mô. Tuy nhiên, tạp chí Atlantic hôm qua dẫn lời chuyên gia Alan Taylor phân tích có vẻ như một số hình ảnh của tàu đệm khí đã được chỉnh sửa để tăng sự “hoành tráng”. Theo đó, dựa trên ánh sáng và hình dạng của tàu đệm khí trong ảnh, ông Taylor cho rằng ít nhất có 4 tàu là sản phẩm cắt dán từ một chiếc duy nhất. Bình Nhưỡng chưa có phản ứng về thông tin này.

Trong 4 chiếc tàu, có thể chỉ một chiếc là ảnh thật
Trong 4 chiếc tàu, có thể chỉ một chiếc là ảnh thật - Ảnh: AFP

H.G

Thụy Miên

>> Máy bay ném bom B-2 tung cánh trên bán đảo Triều Tiên
>> Mỹ phô diễn B-52 tại Hàn Quốc
>> Triều Tiên họp đảng bàn việc “hệ trọng”
>> Triều Tiên đặt tên lửa sẵn sàng tấn công Mỹ
>> Triều Tiên cắt đường dây nóng quân sự với Hàn Quốc
>> Triều Tiên dọa tấn công Mỹ
>> Triều Tiên đang huấn luyện các chiến binh mạng?
>> Kế hoạch chung Hàn - Mỹ ứng phó Triều Tiên
>> Triều Tiên sẵn sàng tấn công chớp nhoáng
>> Triều Tiên tung video tấn công Hàn Quốc
>> Triều Tiên tổ chức diễn tập máy bay không người lái
>> Triều Tiên báo động không kích

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.