Dâng tặng

06/04/2014 00:42 GMT+7

Nếu trên đời này có một cái gì đó vô giới hạn thì dứt khoát nó phải là trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của Tèo.

 
Minh họa: Dad

Điều kỳ diệu là Tèo có thể nảy ra những ý tưởng ở bất cứ đâu, vào bất cứ thời điểm nào và khi đang làm gì.

Ví dụ như hôm nay, Tèo lại tới tìm tôi, hớn hở báo tin:

- Tớ lập công ty, cậu ạ.

Tôi nhăn nhó:

- Nếu tớ không lầm, Tèo, thì đây là lần lập công ty thứ mấy trăm của cậu. Rồi nó lại phá sản thôi. Sau mỗi lần như thế, cậu lại bị thiệt hại về tài sản, về uy tín.

Tèo cười ha hả:

- Tớ biết, tớ biết. Nhưng lần này khác. Lần này công ty tớ chỉ bán ý tưởng thôi, tuyệt nhiên không đầu

tư trụ sở, không đầu tư trang thiết bị gì cả.

Tôi ngạc nhiên:

- Vậy là sao? Ý tưởng gì mà vĩ đại thế?

Tèo sôi nổi:

- Cậu có xem truyền hình trực tiếp lễ trao giải Oscar vừa rồi không?

Tôi gật đầu:

- Có. Mình yêu nghệ thuật mà.

Tèo hỏi tiếp:

- Vậy cậu để ý khi lên nhận giải, những người nổi tiếng làm gì?

Tôi trả lời ngay:

- Họ mặc đẹp.

Tèo bĩu môi dài ra cả thước:

- Vậy mà cũng nói. Điều quan trọng nhất ở phút đăng quang là ai cũng cám ơn bạn bè, cám ơn cha mẹ, cám ơn đồng nghiệp, cám ơn đủ thứ.

Tôi ngớ người ra:

- Ừ nhỉ.

Tèo vênh mặt:

- Cho nên tớ mới lập ra một công ty chuyên soạn lời cám ơn cho khách hàng. Chắc chắn sẽ làm ăn phát đạt.

Tôi năn nỉ:

- Xin cậu nói rõ hơn.

Tèo nghiêm túc:

- Này nhé, hằng năm chúng ta có rất nhiều lễ hội, rất nhiều hội nghị, rất nhiều buổi tổng kết. Nói tóm lại là rất nhiều giải thưởng sẽ được phát ra, còn hơn giải Oscar nhiều.

Tôi ngây ngất:

- Ừ, đúng.

Tèo hăng hái nói:

- Mỗi khi lên lĩnh giải, được cả nước, có khi cả thế giới nhìn vào, phải cám ơn chứ. Do đó, công ty tớ chuyên soạn thảo các lời cám ơn để khách học thuộc lòng, khi phát biểu không thất thố, không sơ sót.

Tôi reo:

- Hay quá. Vậy nhiều khách chưa?

Tèo ưỡn ngực:

- Nhiều lắm. Khách rất đông.

Rồi Tèo rút trong túi áo ra vài tờ giấy:

- Này nhé, tớ đọc thử vài lời cám ơn bất hủ của doanh nghiệp cho cậu nghe:

Ông bán phở khi lên bục nhận giải tuyên bố:

- Tôi xin cám ơn những con trâu đã cung cấp thịt để tôi nấu giống hệt thịt bò. Cám ơn công ty bột ngọt đã làm ra loại bột có vị ngọt như xương. Cám ơn con đường phía trước tiệm luôn kẹt xe do đó người đi đường chỉ còn cách vào ăn phở cho đỡ đói. Cám ơn các em rửa tô đã rửa nhanh và không cần kỹ để khách không phải đợi. Cám ơn công ty đã làm ra loại giấy chùi mồm dùng được nhiều lần. Cuối cùng cám ơn lũ ruồi đã đậu vừa phải khiến khách hàng không đau bụng.

Ông giữ xe quá giá phát biểu:

- Cám ơn toàn thể khách hàng đã bị lấy quá tiền bao nhiêu năm qua mà vẫn chịu đựng. Cám ơn nơi chế tạo dây thừng để tôi giăng hoài trải bao nhiêu năm mà vẫn không đứt. Cám ơn nơi in vé giữ xe có mẫu mã sơ sài để chúng tôi tha hồ in thêm. Cám ơn trời đất đã mang lại mùa xuân để mỗi khi đi chợ hoa khách hàng lại chìa cổ ra chịu chém. Cám ơn các đồng nghiệp nơi nào cũng lấy giá cao để khách hàng không thoát vào đâu được.

Ông hiệu trưởng nhận giải phát biểu:

- Cám ơn số lượng học sinh năm nào cũng tăng khiến trường thường xuyên quá tải do vậy mà ban lãnh đạo có cơ hội làm giá. Cám ơn hội phụ huynh năm nào họp cũng chỉ bàn về phương pháp đóng góp. Cám ơn sân trường rộng rãi khiến chúng tôi có thể cho hàng rong thuê. Cám ơn quý vị phụ huynh năm nào cũng ráng bỏ tiền ra may đồng phục. Cám ơn các bức tường năm nào cũng bong tróc để nhà trường có cớ thu tiền sửa chữa.

Cô người mẫu phát biểu:

- Cám ơn cuộc thi đã không bắt nộp giấy chưa đăng ký kết hôn. Cám ơn các giám khảo chỉ có nhìn chân chứ không nhìn đầu. Cám ơn các đại gia già tài trợ nhưng không xuất hiện. Cám ơn các hãng xe hơi đã cho tôi thuê xe nhưng khi tôi bảo là của tôi thì không cải chính. Cám ơn bạn bè tuy ghen ghét tôi nhưng vẫn không tố cáo tôi có chồng vì sợ tôi tố cáo lại, cám ơn các khán giả mỗi khi nghe chuyện xì căng đan về tôi vẫn không có ý kiến, chỉ chán ngán quay đi!

Lê Hoàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.