Thống đốc Illinois thách thức Obama

31/12/2008 11:30 GMT+7

(TNO) Dù không chính thức đưa ra một lời thách thức nào nhưng rõ ràng Thống đốc bang Illinois, ông Rod Blagojevich đang công khai đối đầu với cả Barack Obama.

Bất chấp lời kêu gọi từ chức của Obama và dư luận, Thống đốc Blagojevich không những “ngồi lỳ” trên chiếc ghế đầy tai tiếng của mình mà hôm qua, 30.12 còn bổ nhiệm một luật sư làm thượng nghị sĩ Mỹ đại diện cho Illinois, chiếc ghế mà Obama để lại sau khi được bầu làm tổng thống.

Dù ai nói ngả nói nghiêng…

Chính quy trình bổ nhiệm ghế thượng nghĩ sĩ thay thế Obama khiến cho vị thống đốc đầy tai tiếng này lún sâu vào xì căng đan. Ông vẫn đang bị điều tra vì cáo buộc rao bán chiếc ghế của Obama cho “nhà thầu” nào chịu bỏ giá cao nhất.

 

 Thống đốc Bagojevich (trái) và ông Burris trong buổi họp báo hôm qua - Ảnh: Reuters

Bản thân Obama từng tuyên bố Blagojevich nên từ chức và từ bỏ quyền bổ nhiệm thượng nghị sĩ mới, vốn thuộc về bản thân ông theo như quy định. Các lãnh đạo của đảng Dân chủ cũng gây cùng một sức ép, cho rằng bất kỳ một sự bổ nhiệm nào của Blagojevich trong bối cảnh như thế này cũng sẽ bị coi là “vấy bẩn”.

Tuy nhiên, Blagojevich đã làm mọi người sửng sốt với công bố bổ nhiệm cựu tổng chưởng lý bang Illinois, luật sư Roland Burris, 71 tuổi vào chiếc ghế thượng nghị sĩ do Obama để lại. Reuters cho biết cũng như Obama, ông Burris là người gốc Phi. Trong thời gian qua, ông đã tích cực vận động vào chiếc ghế thơm tho này. Trước đó, ông cũng đã từng vận động tranh cử thượng nghị sĩ vào năm 1984 và thống đốc Illinois năm 1994 nhưng thất bại.

Tổng thống tân cử Obama, người sẽ nhậm chức vụ quyền lực nhất nước Mỹ trong vòng 3 tuần nữa, lập tức chống lại quyết định của Blagojevich. BBC dẫn lời ông:  “Roland Burris là một người tốt và một người phục vụ công chúng hữu hiệu. Nhưng các thượng nghị sĩ Dân chủ đã nói rõ từ mấy tuần trước rằng họ không thể chấp nhận người được bổ nhiệm bởi một thống đốc bị cáo buộc tội âm mưu bán chiếc ghế này. Tôi đồng ý với quyết định của họ”.

Riêng vị thống đốc “đầy bản lĩnh” Blagojevich thì tuyên bố trong buổi họp báo: “Làm ơn đừng để những cáo buộc chống lại tôi làm vấy bẩn người đàn ông tốt và chân thật này”. Reuters cho biết đứng bên cạnh ông trong buổi họp báo là Roland Burris.

Phải ra tòa để tranh thắng thua?

Chung một tiếng nói với Obama, lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ phát biểu: “Thật là quá đáng tiếc vì Thống đốc Blagojevich lại đi một bước khinh suất như thế: bổ nhiệm một người vào Thượng viện Mỹ và người đó sẽ làm việc dưới bóng đen và luôn bị nghi ngờ về sự đúng đắn của mình. Bất kỳ ai do Thống đốc Blagojevich bổ nhiệm đều không thể là một đại diện hữu hiệu của nhân dân Illinois”.

Theo hiến pháp Mỹ, chính thượng viện sẽ quyết định về phẩm chất của các thành viên. Nếu thượng viện chống lại quyết định bổ nhiệm của Blagojevich, mọi việc có thể sẽ phải đem ra tòa để phân xử, theo phân tích của Reuters

Sau khi được bầu làm tổng thống, ông Obama rời bỏ chiếc ghế thượng nghị sĩ Mỹ của bang Illinois và Thống đốc Illinois đương nhiên trở thành người có quyền bổ nhiệm chiếc ghế có khối kẻ thèm thuồng này. Đây thực sự là một cơ hội hiếm có đối với Thống đốc Illinois vì thông thường, tranh ghế thượng nghị sĩ là một cuộc đua đầy khốc liệt giữa các ứng viên thông qua quá trình bầu cử.

Nhưng thay vì tận dụng cơ hội hiếm hoi này để tìm kiếm người xứng đáng, ông Blagojevich lại tuyên bố không có chuyện “cho không” nó và tìm cách rao bán, có thể lên đến 1 triệu USD theo như các cáo buộc.

Chính Tổng thống tân cử Obama cũng phải khổ sở vì chuyện này, nhiều lần phải cố chứng minh với dư luận rằng mình không dính líu.

Ngoài ra, ông Blagojevich còn đang bị điều tra về hàng loạt vụ khác liên quan đến cáo buộc tham nhũng. Ông bị cho là đã vận động để tìm tài trợ cho các chiến dịch tranh cử để đổi lại các hợp đồng theo kiểu tiền trao cháo múc: các nhà tài trợ được hứa cho công việc, hợp đồng cho các dự án công và các lợi lộc khác sau khi ông đắc cử. Kể từ năm 2002, Burris và công ty luật của ông ủng hộ khoảng 15.000USD cho các chiến dịch vận động tranh cử của Blagojevich.

Bất chấp tất cả những cáo buộc trên, Blagojevich vẫn tuyên bố mình vô tội và quyết không rời khỏi chiếc ghế thống đốc Illinois, cho dù người yêu cầu ông từ chức có là tổng thống sắp nhậm chức Obama!

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.