Diễn biến của cơn bão số 10 rất khó lường

11/12/2006 14:14 GMT+7

Theo các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu Khí tượng Thủy văn Quốc gia: bão số 10 có nhiều điểm rất bất thường so với những cơn bão khác, bởi nó di chuyển rất nhanh và đặc biệt là vẫn giữ nguyên cường độ khi vượt qua Philippines rồi tiến vào Biển Đông.

Ngoài ra, hoàn lưu của bão số 10 có bán kính rất rộng, khoảng trên 500 km (các cơn bão khác chỉ có bán kính từ 200 đến 300 km). Hiện nay, các nhà khoa học không thể dự báo được việc bão số 10 sẽ đổ bộ vào đâu bởi không khí lạnh đang suy yếu, nhưng khoảng ngày 13/12 tới sẽ có một đợt không khí lạnh nữa tăng cường và có thể sẽ tác động đến hướng di chuyển của bão.

Tuy nhiên, theo số liệu thống kê trong nhiều năm qua, những cơn bão xuất hiện vào cuối năm thường có khuynh hướng đi vào các tỉnh từ miền Trung trở xuống. Vì thế, rất dễ gây tư tưởng chủ quan, khinh suất và bị thiệt hại lớn khi bão vào. Các nhà khoa học cảnh báo: năm nay có sự xuất hiện trở lại của hiện tượng El-Nino, vì vậy vẫn có khả năng bão số 10 đổi hướng di chuyển vào các tỉnh miền Bắc và mức độ ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10 sẽ rất rộng, có thể trong phạm vi cả nước.

Theo dự báo của các Trung tâm khí tượng thế giới, bão số 10 sẽ mạnh lên khi hoạt động trên biển Đông trong những ngày tới và mạnh hơn cơn bão 9 vừa qua. Tính thời điểm này, bão số 10 có đổ bộ vào nước ta hay không là điều chưa khẳng định được. Cho tới hôm nay, vẫn có nhiều dự báo khác nhau về đường đi của bão số 10. Trung tâm Khí tượng Thủy văn của Hồng Kông dự báo: bão số 10 có thể đổ bộ vào khu vực bờ biển từ Quảng Trị đến Nha Trang. Dự báo của Hải quân Mỹ và Đại học London lại dự báo bão số 10 sẽ không đi thẳng vào miền Trung, mà chuyển hướng đi lên phía Đông đảo Hải Nam (Trung Quốc).

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.