"Chạng vạng": Thành công về thương mại, thất bại về nghệ thuật

13/01/2013 14:40 GMT+7

(TNO) Liên tục “ẵm” vô khối những đề cử Mâm xôi vàng trong suốt những năm qua nhưng không vì thế mà sức hút của loạt phim Chạng vạng bị thuyên giảm với lượng fan không ngừng tăng lên.

(TNO) Liên tục “ẵm” vô khối những đề cử Mâm xôi vàng trong suốt những năm qua nhưng không vì thế mà sức hút của loạt phim Chạng vạng bị thuyên giảm với lượng fan không ngừng tăng lên.

>> Hừng đông 2 "bội thu" đề cử Mâm xôi vàng

Sau khi Hừng đông 2 - tập cuối cùng trong series phim bị các nhà phê bình “dập” tơi tả với 11 đề cử Mâm xôi vàng, hãng tin Mỹ MSNBC đã đăng một bài báo giải mã về hiện tượng trên.

Hành trình chinh phục khán giả

Tháng 11.2008, lần đầu tiên thiên tình sử lãng mạn giữa cô nữ sinh Bella với chàng ma cà rồng điển trai Edward bước lên màn ảnh từ những trang sách mê hoặc của nữ văn sĩ Stephenie Meyer.

Bộ ba diễn viên Taylor Lautner, Kristen Stewart và Robert Pattinson (từ trái qua)
Bộ ba diễn viên Taylor Lautner, Kristen Stewart và Robert Pattinson (từ trái qua) - Ảnh: Reuters

Sau 4 năm đến với công chúng, mỗi tập phim phát hành đều thuộc hàng bom tấn. Năm tập phim được sản xuất với chi phí tổng cộng chưa đầy 400 triệu USD nhưng doanh số của bốn phần đầu đã vượt mốc 2,5 tỉ USD.

Riêng Hừng đông 2 đã thu về 800 triệu USD doanh thu phòng vé từ khắp thế giới, đứng thứ 5 nhóm những bộ phim có doanh thu cao nhất thế giới năm 2012 và là tập phim có doanh thu cao nhất của loạt phim Chạng vạng.

Mặc dù nội dung không có gì đặc biệt nhưng sự lãng mạn kết hợp với chút rùng rợn, huyền bí của các truyền thuyết ma cà rồng, người sói vẫn đủ sức khiến Chạng vạng làm cho hàng triệu khán giả phát cuồng.

Dàn diễn viên Kristen Stewart, Robert Pattinson, Taylor Lautner... cùng ê kíp làm việc chuyên nghiệp đã mang tới cho khán giả những thước phim đẹp như mơ.

Thành công của bộ phim còn đến từ công nghệ lăng xê của nhà sản xuất. Mỗi khi sắp ra mắt một tập phim mới, nhà sản xuất luôn biết cách “làm nóng” bằng việc tung ra những trích đoạn hấp dẫn nhất để “câu khách”.

Đó là chưa kể những scandal về mối tình từ màn ảnh kéo dài đến đời thực của cặp đôi Kristen Stewart - Robert Pattinson đã làm báo chí tốn không ít giấy mực. Nhờ vậy mà dù đã biết rất rõ nội dung phim qua bộ truyện xuất bản trước đó, nhưng khán giả vẫn ùn ùn kéo đến rạp.

Hành trình đến... Mâm xôi vàng

Không thể phủ nhận những ảnh hưởng của hiện tượng Chạng vạng, song giới chuyên môn lại thẳng tay chê bai loạt phim này.

Họ nhận xét những “đóng góp” về nghệ thuật của Chạng vạng không gì hơn ngoài rất nhiều đề cử và giải thưởng Mâm xôi vàng dành cho tác phẩm và diễn xuất dở nhất trong năm.

Hãng MSNBC thậm chí đã đưa ra tới 11 lý do vì sao không có tập phim nào trong series Chạng vạng thoát được đề cử giải thưởng “phản Oscar”.

Một trong những lý do đó là chuyện tình tay ba của Edward - Bella - Jacob. Chuyện tình lãng mạn này kéo dài suốt 5 tập phim, khiến các nhân vật trở nên mệt mỏi, nhất là Bella - dù lựa chọn ai cô cũng không vui vẻ.

Diễn xuất cứng đơ của Kristen Stewart cũng khiến giới chuyên môn không hài lòng. Đặc biệt, ngay cả dàn diễn viên chính trong phim cũng nhận thấy họ sẽ mất nhiều thời gian để thoát khỏi cái bóng Chạng vạng để đột phá ở những bộ phim khác.

Mặc dù vậy, cũng có nhiều ý kiến cho rằng giới phê bình nghệ thuật Mỹ đã quá khắt khe khi "dành" tới 11 đề cử Mâm xôi vàng vào Hừng đông 2.

Hàng triệu người hâm mộ đang mong chờ Hừng đông 2 sẽ không phải “lãnh đủ” tại lễ trao giải Mâm xôi vàng lần thứ 33 tới.

Thạch Thảo

>> Rộ tin cặp đôi "Chạng vạng" chuẩn bị đám cưới
>> Kết của "Chạng vạng" không giống như sách?
>> Ở tù vì… tiểu thuyết "Chạng vạng
>> Hừng đông 2 "bội thu" đề cử Mâm xôi vàng
>> “Hừng đông 2” gây sốt ngay đêm đầu ra rạp
>> Kristen Stewart và Robert Pattinson tình tứ ra mắt “Hừng đông 2”
>> Khán giả trông chờ Hừng đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.