Dùng bom đáp trả tấn công mạng

09/03/2013 03:35 GMT+7

Mỹ được kêu gọi thành lập lực lượng đặc biệt với vũ khí hạng nặng để giáng trả nếu hệ thống mạng Lầu Năm Góc bị tê liệt.

Mỹ được kêu gọi thành lập lực lượng đặc biệt với vũ khí hạng nặng để giáng trả nếu hệ thống mạng Lầu Năm Góc bị tê liệt.

Theo trang tin Alaska Dispatch, Ủy ban Khoa học quân sự (DSB) Mỹ vừa lên tiếng báo động về tình trạng yếu kém của hệ thống mạng quân sự mà Lầu Năm Góc đang có. DSB, đơn vị cố vấn cho các quan chức cao cấp của Bộ Quốc phòng Mỹ về những đe dọa và thách thức công nghệ, cũng lên tiếng cả về sự cần thiết triển khai nhanh chóng các chiến binh trong kỷ nguyên chiến tranh kỹ thuật số.

 Mỹ có thể thành lập lực lượng đặc biệt để trả đũa tấn công mạng
Mỹ có thể thành lập lực lượng đặc biệt để trả đũa tấn công mạng - Ảnh: U.S. Air Force

Theo báo cáo do DSB vừa công bố, quân đội nước này phải triển khai các biện pháp để “đảm bảo rằng tổng thống có quyền lựa chọn ngoài phản ứng hạt nhân trước một cuộc tấn công mạng thảm khốc”. Tạp chí Foreign Policy dẫn báo cáo kêu gọi hãy nhanh chóng thành lập lực lượng tinh nhuệ về vũ khí mạng và các lực lượng sử dụng vũ khí quy ước. Những lực lượng này phải được bảo vệ chặt chẽ chống tấn công mạng, để nhanh chóng triển khai khi Lầu Năm Góc hứng đòn từ những thế lực nước ngoài. Theo DSB, lực lượng mới, chuyên dùng để giáng trả những đòn tấn công mạng, phải được tách biệt với các lực lượng chiến đấu còn lại, để bảo đảm tấn công hiệu quả nhất với tổn thất chấp nhận được. Tuy nhiên, vũ khí hạt nhân vẫn là lựa chọn tối thượng và đáng tin cậy nhất trong kho khí tài đồ sộ của Lầu Năm Góc, theo DSB.

Chưa dừng lại ở đó, báo cáo còn đề nghị trang bị một loạt các hệ thống vũ khí chuyên biệt cho lực lượng này với đầy đủ các “đồ chơi” tối tân như bom phá boong ke, tàu ngầm được trang bị tên lửa hành trình tầm xa, vũ khí tấn công chớp nhoáng toàn cầu… Để triển khai kế hoạch trên, DSB thúc giục các nhà lãnh đạo quân đội Mỹ phát triển kế hoạch hành động vũ khí chiến lược, trong đó có phần vạch ra những viễn cảnh leo thang tấn công mạng, theo tờ Foreign Policy.

Mỹ - Trung đấu khẩu

Báo cáo trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ - Trung vừa “đấu khẩu” xung quanh cáo buộc phe nào tung đòn tấn công vào các hệ thống mạng của đối phương nhiều nhất. Tháng trước, Đài CBS dẫn báo cáo dài 60 trang của Hãng an ninh công nghệ Mandiant, trụ sở tại bang Virginia (Mỹ), khẳng định: “Các cuộc nghiên cứu và theo dõi cho thấy Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) thực hiện truy xuất dữ liệu một cách có hệ thống qua internet nhằm vào các tổ chức trên toàn cầu”. Báo cáo còn cho rằng PLA đang kiểm soát lực lượng tin tặc “vào hàng hiệu quả nhất thế giới”. Ngoài ra, tờ The New York Times cung cấp “bằng chứng để tố cáo” đơn vị bí mật của PLA, gọi là 61398, có trụ sở tại Thượng Hải. Đơn vị này bị cho là thủ phạm đằng sau các vụ tấn công mạng.

Sau khi gạt phăng mọi cáo buộc từ Washington, Bắc Kinh tố ngược lại rằng chính quân đội Mỹ đã liên tục tấn công vào hệ thống mạng của PLA, theo Tân Hoa xã. Gần đây, Lầu Năm Góc thông báo đang cân nhắc khả năng khuếch trương lực lượng thuộc Bộ Tư lệnh Tác chiến mạng từ 900 người hiện nay lên 4.900 thành viên, cả thành viên quân sự lẫn dân sự. Tuy nhiên, Trung Quốc khẳng định Mỹ đang duy trì lực lượng tin tặc đến 100.000 thành viên.

CIA có lãnh đạo mới

Sau nhiều tuần trì hoãn, Thượng viện Mỹ ngày 7.3 đã bỏ phiếu thông qua đề cử của Tổng thống Barack Obama cho vị trí Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương (CIA). Theo Reuters, với số phiếu 63 thuận và 34 chống, ông John Brennan đã trở thành nhà lãnh đạo mới của cơ quan tình báo này. Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau khi thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Rand Paul có bài phát biểu dài 13 tiếng để ngăn cản việc phê chuẩn.

Thụy Miên

>> Mỹ lo ngại những vụ tấn công mạng từ Trung Quốc
>> Các ngân hàng Mỹ đối diện nguy cơ tấn công mạng mới
>> Việt Nam đứng thứ 11 toàn cầu về nguy cơ tấn công mạng
>> Hơn 44 triệu lượt tấn công mạng nhắm vào website chính phủ Israel
>> Tấn công mạng gây lo ngại tại Trung Đông
>> Thêm một ngân hàng Mỹ bị tấn công mạng
>> Iran bác bỏ cáo buộc tấn công mạng ở vùng Vịnh
>> Wells Fargo & Co vẫn an toàn sau vụ tấn công mạng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.