Malaysia Airlines từng làm mất dữ liệu hộp đen của chuyến bay năm 2012

11/04/2014 17:15 GMT+7

(TNO) Hồi năm 2012, Malaysia Airlines, hãng hàng không quản lý chuyến bay số hiệu MH370 mất tích, đã từng làm mất toàn bộ dữ liệu trong hộp đen của một máy bay sau khi nó gặp sự cố.

(TNO) Cơ quan điều tra tai nạn hàng không Anh hôm 10.4 đã công bố một báo cáo tiết lộ Malaysia Airlines, hãng hàng không quản lý chuyến bay số hiệu MH370 mất tích, đã từng làm mất toàn bộ dữ liệu trong hộp đen của một máy bay sau khi nó phải đáp xuống sân bay Heathrow (Anh) vì gặp sự cố động cơ hồi năm 2012.


Một máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines - Ảnh: Reuters

Không lâu sau khi cất cánh từ phi trường Kuala Lumpur (Malaysia) vào ngày 17.8.2012, động cơ số hai của chiếc Boeing 747 của Malaysia Airlines bị hỏng, theo báo cáo điều tra của Cơ quan điều tra tai nạn hàng không Anh (AAIB).

Phi công đã tắt động cơ hỏng, rồi hạ cánh xuống phi trường Heathrow ở London (Anh quốc). Máy bay khi đó đang chở theo 340 hành khách và 22 thành viên phi hành đoàn, hãng tin NBC News (Mỹ) cho hay.

Tuy nhiên, khi các điều tra viên kiểm tra thiết bị thu âm thanh trong buồng lái (CVR), họ phát hiện ra rằng thiết bị này “vẫn hoạt động thêm một lúc nữa sau khi chiếc máy bay đã hạ cánh và hậu quả của chuyện này là toàn bộ dữ liệu liên quan đến vụ hỏng động cơ đã bị mất”, theo báo cáo của AAIB.

Thiết bị thu âm CVR có cơ chế ghi âm lặp. Vì vậy, sau khi hoạt động được khoảng 2 giờ, nó sẽ ghi chồng lên phần dữ liệu đã thu trước đó, ông Adrian Gjertsen, một chuyên gia hàng không thuộc hãng tư vấn hàng không Airsupport Aviation Services Limited (Anh), cho biết.

Báo cáo của AAIB miêu tả đây là một “sự cố nghiêm trọng”.

“Dữ liệu ghi âm hội thoại của phi hành đoàn được xem là dữ liệu quan trọng cho cuộc điều tra và CVR lẽ ra đã có thể cung cấp những thông tin chi tiết về những gì đã diễn ra trong buồng lái”, AAIB nhận định trong báo cáo.

Cơ quan này cũng lưu ý rằng, theo quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), các hãng hàng không chịu trách nhiệm bảo quản toàn bộ những thiết bị lưu trữ dữ liệu chuyến bay.

Cẩm nang về chính sách tổ chức chuyến bay của Malaysia Airlines không hề đề cập chuyện này “và không có quy định bắt buộc cơ trưởng phải bảo quản các thiết bị lưu trữ trong trường hợp có sự cố nghiêm trọng”, NBC News cho biết.

Các điều tra viên Anh cho biết Malaysia Airlines sau đó đã “bày tỏ quyết tâm” giải quyết vấn đề nói trên và đã hứa sẽ điều chỉnh cẩm nang của họ.

Hoàng Uy

>> Thủ tướng Úc nói tín hiệu tại Ấn Độ Dương là từ hộp đen máy bay mất tích MH370
>> Thông tin mới về MH370: Bắt được thêm tín hiệu từ lòng Ấn Độ Dương
>> Chuyên gia lý giải vì sao không thấy mảnh vỡ MH370
>> Những 'biệt đội' tìm kiếm, cứu nạn thần tốc của Việt Nam - Kỳ 2: 'Đi mây về gió' tìm kiếm máy bay MH370
>> Thân nhân hành khách MH370 hoài nghi về tín hiệu ở Ấn Độ Dương 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.