Tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ ATM

23/12/2011 16:14 GMT+7

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ ATM, nhất là trong dịp năm mới 2012 và Tết Nguyên đán Nhâm Thìn.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ ATM, nhất là trong dịp năm mới 2012 và Tết Nguyên đán Nhâm Thìn.

 
Ảnh minh họa

Trước tình hình tội phạm liên quan đến thanh toán thẻ, máy giao dịch tự động (ATM) có xu hướng gia tăng với nhiều hình thức, thủ đoạn khác nhau; để phòng ngừa tội phạm, tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn và nâng cao chất lượng dịch vụ ATM, nhất là trong dịp năm mới 2012 và Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các tổ chức phát hành, thanh toán thẻ tăng cường phối hợp với cơ quan an ninh trong công tác phòng chống tội phạm.

Các tổ chức phát hành, thanh toán thẻ phải chỉ đạo các đơn vị trực thuộc trong toàn hệ thống chủ động, tích cực phối hợp với cơ quan công an, các lực lượng an ninh trên địa bàn tăng cường tuần tra, kiểm soát đối với các máy ATM, phát hiện, ngăn chặn kịp thời tình trạng trộm, cướp, đập phá, cài đặt thiết bị sao chép dữ liệu thẻ.

Đồng thời, phối hợp cung cấp thông tin với Bộ Công an trong công tác điều tra, xử lý tội phạm nhằm răn đe, ngăn chặn tội phạm tiếp diễn; phối hợp rà soát và triển khai thực hiện các phương án bảo vệ, đảm bảo an toàn cho các máy ATM.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu có hình thức cảnh báo, nhắc nhở phù hợp tại ATM để khách hàng nâng cao tinh thần cảnh giác, tham gia phòng chống tội phạm và bảo đảm an toàn cho bản thân.

Bên cạnh đó, cần bố trí lực lượng bảo vệ và các hình thức giám sát máy ATM để ngăn ngừa tội phạm xâm hại, cắt phá ATM; đầu tư, trang bị, lắp đặt, cài đặt các thiết bị, phần mềm chống sao chép dữ liệu đối với ATM; kiểm tra tình trạng hoạt động, thiết bị, đường truyền, an toàn điện, phòng chống cháy, nổ tại ATM để đảm bảo hệ thống hoạt động tốt trong dịp lễ, Tết.

Các tổ chức phát hành, thanh toán thẻ cần tăng cường bố trí cán bộ trực theo dõi hoạt động của hệ thống ATM, đảm bảo tiếp quỹ, khắc phục các sự cố xảy ra, xử lý nhanh các thắc mắc, yêu cầu tra soát của khách hàng, nâng cao tinh thần và thái độ phục vụ khách hàng.

Đối với các tổ chức chuyển mạch thẻ, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu kiểm tra tình trạng các máy móc, thiết bị, đường truyền, nguồn điện cung cấp, đảm bảo hệ thống thanh toán liên mạng hoạt động ổn định, thông suốt; bố trí cán bộ trực theo dõi, đối chiếu, xử lý các giao dịch chuyển mạch thẻ kịp thời, chính xác, liên tục; phối hợp với các tổ chức phát hành, thanh toán thẻ xử lý nhanh các tra soát, khiếu nại liên mạng.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố cần tăng cường kiểm tra, theo dõi thường xuyên hoạt động của mạng lưới ATM trên địa bàn, nắm bắt thông tin và kịp thời chỉ đạo các tổ chức phát hành, thanh toán thẻ trên địa bàn xử lý nhanh các sự cố phát sinh; phối hợp với các ngân hàng và cơ quan công an báo cáo, tham mưu cho các cấp chính quyền địa phương chỉ đạo các ngân hàng, các lực lượng an ninh và phối hợp tuyên truyền, phát động quần chúng nhân dân tham gia phòng chống tội phạm ATM…

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.