Showbiz Việt: Ca sĩ chạy đua 'mùa giải thưởng'

04/01/2014 14:05 GMT+7

(TNO) Đầu năm mới 2014, cuối năm cũ (âm lịch) là thời điểm sôi động nhất của các giải thưởng âm nhạc, do vậy, làng showbiz Việt cũng dậy sóng bởi việc tranh đua bình chọn quyết liệt giữa các fan club với nhiều chiêu trò khác nhau.

(TNO) Đầu năm mới 2014, cuối năm cũ (âm lịch) là thời điểm sôi động nhất của các giải thưởng âm nhạc, do vậy, làng showbiz Việt cũng dậy sóng bởi việc tranh đua bình chọn quyết liệt giữa các fan club với nhiều chiêu trò khác nhau.

 
Các nghệ sĩ nhận giải top 10 ca sĩ được yêu thích nhất tại Làn sóng xanh 2013 - Ảnh: Độc Lập

>> Những scandal tình ái ồn ào nhất showbiz Việt năm 2013
>> Bỗng dưng thành sao trong showbiz Việt 2013
>> Mỏ vàng mới của showbiz Việt
>> Showbiz Việt: Công nghệ lăng xê ‘vàng’ thì ít, ‘thau’ thì đầy
>> Showbiz và những mục đích...

Giải thưởng hay cuộc đua của fan?

Hiện nay, phần lớn các giải thưởng đều hướng đến khán giả, giao quyền quyết định cho khán giả (toàn bộ hoặc phần lớn), nhằm thu hút sự quan tâm của công chúng nhiều hơn. Điều đó dẫn đến việc mặc nhiên các giải thưởng trở thành những cuộc đua giữa các fan club, giữa các ca sĩ có lượng fan đông đảo.

Cuối năm cũ, đầu năm mới - thời điểm các giải thưởng âm nhạc bước vào giai đoạn nước rút - cũng là lúc fan của các ca sĩ không ngừng kêu gọi nhau bình chọn cho "thần tượng" của mình.

Những ca sĩ có lượng fan đông đảo như Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà... hay các ca sĩ trẻ như Đông Nhi, Ông Cao Thắng, Bùi Anh Tuấn... luôn có nhiều lợi thế hơn trên các "trận địa" bình chọn.

Đáng chú ý, những giọng ca nhí mới nổi từ cuộc thi Giọng hát Việt nhí như Phương Mỹ Chi, Quang Anh cũng được đề cử vào các giải thưởng lớn năm nay. Mặc dù vấp phải nhiều tranh cãi nhưng hai giọng ca nhí này vẫn có lượng bình chọn đông đảo và tiến sâu vòng trong của các giải thưởng.

 
Phương Mỹ Chi có tên trong khá nhiều đề cử của các giải thưởng năm nay - Ảnh: Độc Lập

Nhiều chiêu thức bình chọn cũng được các fan áp dụng. Trên fanpage của các ca sĩ không ngừng kêu gọi bình chọn cho thần tượng ở các giải thưởng như Mai Vàng (báo Người Lao Động), Zing Music Awards (Zing MP3), Làn sóng xanh (Đài tiếng nói nhân dân TP.HCM)....

Giải thưởng nhạc trực tuyến Zing Music Awards năm nay có sự thay đổi khi việc bình chọn cho các nghệ sĩ trong nhóm giải yêu thích chỉ được thực hiện thông qua ứng dụng của giải thưởng này trên điện thoại (miễn phí).

Ban tổ chức Bài hát yêu thích cũng cho biết để hạn chế những tranh cãi như năm ngoái (giữa Người hát tình ca của Uyên Linh và Chiếc khăn Piêu của Tùng Dương), năm nay chương trình đã thắt chặt trong bình chọn bằng tin nhắn (1 bình chọn/1 thuê bao/1 ngày và giảm xuống chỉ còn chiếm 10% trong tổng kết quả bình chọn)

Tuy vậy, khu vực bình chọn bằng lượt nghe/xem trực tuyến lại nổi lên hiện tượng vi phạm thể lệ và quy định của chương trình khi một bộ phận fan của các ca sĩ đã dùng IP nước ngoài để tăng lượng nghe, xem và bị ban tổ chức phát hiện. Trong đó, không ít lượt bình chọn của các ca sĩ Thu Minh, Đàm Vĩnh Hưng đã bị hủy vì vi phạm quy định bình chọn.

"Rất nhiều cuộc kiểm tra và hủy kết quả những bình chọn vi phạm đã diễn ra để bảng xếp hạng có thể phản ánh trung thực sự yêu thích đối với các ca khúc của khán giả", đại diện ban tổ chức cho biết.

Người thờ ơ, người quyết liệt

Có thể nhận thấy nhiều giải thưởng vẫn quanh đi quẩn lại nhiều gương mặt quen thuộc như Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng... Trong đó, Mỹ Tâm đã gần như vắng bóng khỏi các lễ trao giải dù cô vẫn được xướng tên là người chiến thắng. 

Nữ ca sĩ Tóc nâu môi trầm cũng thẳng thắn bày tỏ: "Bản thân tôi đã có nhiều năm trong nghề, giải thưởng nào cũng có rồi. Bây giờ đề cử mình mà mình không đến nhận giải thì bảo Mỹ Tâm có giải quốc tế không thèm đến nhận mà nếu đến nhận lại bị nói trời ơi sao cứ nhận hoài. Rất tiến thoái lưỡng nan. Cách tốt nhất là các giải thưởng không cần đề cử tôi nữa. Tôi mong nền âm nhạc của mình sẽ mở rộng hơn, tất cả các ca sĩ trẻ cũng sẽ được nhận giải chứ nếu tôi cứ hoạt động kiểu này hoài thì năm nào tôi cũng sẽ nhận giải hết. Thẳng thắn là vậy".

 
Mỹ Tâm tuyên bố: "Các giải thưởng không cần đề cử tôi" - Ảnh: Độc Lập

Tuy nhiên, vẫn có nhiều lý do khiến các nghệ sĩ vẫn quyết liệt giành cho được giải thưởng. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cho biết sở dĩ anh quyết liệt cho cuộc bình chọn ở Bài hát yêu thích là vì "bộ sưu tập giải thưởng hơn 200 chiếc của tôi trong 15 năm qua vẫn còn thiếu 1 chiếc về giải thưởng này".

Nam ca sĩ này còn mạnh miệng tuyên bố nếu giành được giải thưởng 1 tỉ đồng sẽ hát tặng miễn phí cho khán giả tại 3 miền đồng thời tặng hết số tiền đó cho các nhạc sĩ lớn tuổi có hoàn cảnh khó khăn.

 
Đàm Vĩnh Hưng nhận giải Bài hát yêu thích tháng 10 - Ảnh: Phạm Thế Danh

Với các ca sĩ trẻ, giải thưởng cũng là một cách để họ tiến gần hơn với khán giả, đặc biệt là các hạng mục "nghệ sĩ mới", "nghệ sĩ triển vọng"...

Dẫu vậy, sự ủng hộ từ fan của một ca sĩ không thể đánh đồng với gu thẩm mỹ của đại đa số khán giả. Công chúng vẫn chờ đợi nhiều hơn những giải thưởng âm nhạc uy tín, chất lượng đề cao chuyên môn của ca sĩ, nhạc sĩ và đó mới là giải thưởng nhận được sự đồng thuận lớn từ khán giả dù họ không tham gia bình chọn...

Thiên Hương

>> Giao lưu với các nghệ sĩ Belarus - Nga
>> Đón giao thừa với 60 nghệ sĩ Việt
>> Miley Cyrus - Nghệ sĩ nổi bật nhất 2013 của MTV
>> Ngôi làng nghệ sĩ ở Đà Lạt
>> Khi nghệ sĩ 'bay
>> Madonna - nghệ sĩ có thu nhập cao nhất 2013
>> Thu Minh đoạt giải Nghệ sĩ xuất sắc nhất châu Á
>> Nghệ sĩ TP.HCM hướng về miền Trung
>> Tôn vinh nghệ sĩ - doanh nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.