Đảo chính ở Guinea

24/12/2008 00:05 GMT+7

Một nhóm sĩ quan quân đội Guinea hôm qua tuyên bố họ đã giải tán chính phủ và đình chỉ hiến pháp chỉ vài giờ sau khi tổng thống quốc gia châu Phi này qua đời. Theo hãng tin AP, Tổng thống Lansana Conte (ảnh), người lên cầm quyền trong một cuộc đảo chính sau khi tổng thống tiền nhiệm qua đời vào năm 1984, đã chết vì bệnh vào lúc 2 giờ sáng qua (giờ địa phương).

Vào lúc 7 giờ 30 cùng ngày, phát ngôn viên của một nhóm tự nhận là Hội đồng Dân chủ Quốc gia đã đưa ra tuyên bố đảo chính trên đài phát thanh và truyền hình quốc gia. "Hiến pháp bị đình chỉ. Chính phủ bị giải tán. Các thể chế của nước cộng hòa này bị giải tán. Từ lúc này trở đi, hội đồng chịu trách nhiệm số phận của người dân Guinea", AP dẫn lời phát ngôn viên không xác định được danh tính.

Phát ngôn viên này cũng cho biết sẽ sớm tổ chức cuộc bầu cử tổng thống ở Guinea. Sáu giờ trước đó, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Diarra Camara đứng cạnh Chủ tịch Quốc hội Aboubacar Sompare khi họ thông báo việc ông Conte qua đời. Màn trình diễn sự thống nhất giữa quân đội và chính phủ này cho thấy quân đội có thể cho phép chuyển giao quyền lực nhằm duy trì trật tự luật pháp. Ông Sompare đã kêu gọi Tòa án Tối cao tuân thủ hiến pháp và chỉ định ông làm tổng thống. Ngoài Tổng tham mưu trưởng Camara, đứng cạnh ông Sompare còn có nhiều sĩ quan cấp cao khác, cho thấy chính giới và quân đội đã đồng tình hành động.

Ông Conte là tổng thống thứ hai của Guinea trong vòng nửa thế kỷ qua. Cuộc đảo chính vào năm 1984 xảy ra một tuần sau khi Tổng thống Ahmed Sekou Toure, người đã lãnh đạo Guinea kể từ khi nước này giành độc lập vào năm 1958, qua đời vào ngày 26.3.1984. Dù Guinea có nhiều tài nguyên, nhưng nền kinh tế Guinea rất yếu kém và dân Guinea vẫn nằm trong số những người nghèo nhất thế giới. Khi làn sóng dân chủ thời hậu Chiến tranh lạnh quét qua châu Phi, ông Conte lập đảng chính trị và thắng cử vào năm 1993. Sau đó ông được bầu lại trong các cuộc bầu cử vào năm 1998 và 2003, vốn bị phe đối lập cáo buộc là gian lận.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.