Ông Obama cảnh báo Triều Tiên về 'sức mạnh Mỹ'

27/04/2014 00:31 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua tuyên bố Washington không dùng sức mạnh quân sự để “áp đặt” nước khác, nhưng sẽ dùng nó để bảo vệ Hàn Quốc từ bất kỳ cuộc tấn công nào của CHDCND Triều Tiên, theo Reuters.

 
Ông Obama phát biểu trước binh sĩ Mỹ ở Seoul ngày 26.4 - Ảnh: Reuters

Trong chuyến thăm một đơn vị Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc, ông Obama còn cảnh báo chương trình vũ khí hạt nhân sẽ không đem lại lợi ích gì cho Triều Tiên mà chỉ khiến nước này càng bị cô lập.

Cùng ngày, các nhà phân tích từ Viện Khoa học và an ninh quốc tế (Mỹ) cho hay kết quả phân tích những hình ảnh mới nhất từ vệ tinh cho thấy Triều Tiên đã tăng cường các hoạt động tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri đến mức có thể tiến hành thử hạt nhân trong vài ngày tới, theo AFP. Trước đó, hãng thông tấn KCNA đưa tin lãnh đạo Kim Jong-un đã ra lệnh binh sĩ hãy sẵn sàng cho “cuộc xung đột sắp xảy ra với Mỹ”. Ngoài ra, KCNA còn đưa tin nhà chức trách Triều Tiên đã bắt công dân Mỹ Miller Matthew Todd (24 tuổi) vào ngày 10.4, vì có “hành vi thiếu suy nghĩ” khi du lịch đến nước này.

Những thông tin trên được đưa ra trong lúc Tổng thống Obama đang thăm Hàn Quốc trong 2 ngày. Chiều qua, ông Obama đã đến thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia, bắt đầu chuyến thăm 3 ngày. Đây là chuyến công du Malaysia đầu tiên của một nguyên thủ Mỹ kể từ chuyến thăm năm 1966 của Tổng thống Lyndon Johnson. AFP dẫn lời giới quan sát nhận định ông Obama sẽ nhấn mạnh việc tăng cường quan hệ an ninh với Malaysia. Dự kiến, ông Obama sẽ hội đàm với Thủ tướng Malaysia Najib Razak vào hôm nay 27.4, trước khi có cuộc gặp gỡ với hơn 100 lãnh đạo thanh niên ở Đông Nam Á.

Văn Khoa

>> Ông Barack Obama tặng ông Tập Cận Bình ghế “làm từ gỗ Mỹ”
>> Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên thệ nhậm chức
>> Barack Obama ăn sáng với sao Hollywood  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.