Robot làm sạch tấm thu quang năng

22/04/2014 03:15 GMT+7

Làm sạch bề mặt các tấm thu quang năng là một quá trình tốn nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Nhất là trong môi trường đầy bụi như sa mạc.

 Robot làm sạch tấm thu quang năng d
Ảnh: Ecoppia.com

Ketura Sun là hãng kinh doanh quang năng ở Israel có độ bao phủ các tấm thu đến 8 ha bề mặt, mỗi năm sản xuất 9 triệu kWh điện. Nhà máy quang năng này đặt trong sa mạc Negrev.

Theo cách làm sạch thủ công trước đây Ketura Sun phải chịu chi phí cao và chỉ thực hiện được 9 lần/năm, mỗi lần mất 5 ngày. Hiện nay, các tấm lợp quang năng của Ketura Sun được làm sạch hằng đêm bởi đội quân 100 robot Ecoppia E4, hoạt động cũng bằng quang năng và không dùng nước như cách thông thường.

Vì các tấm lợp tế bào quang năng đặt theo chiều nghiêng từ cao xuống thấp nên chỉ cần lắp bộ khung gồm hai thanh như đường ray xe lửa, Ecoppia E4 sẽ lăn từ trên cao xuống, vừa đi vừa xoay tròn để các sợi nhỏ, mềm mại trên thân chúng có thể quét và thổi khí loại bụi bẩn. Các nhà khoa học đánh giá là Ecoppia E4 có thể làm sạch bụi đến 99%.

Tạp chí Gizmag cho biết nếu không làm vệ sinh thì môi trường bụi của sa mạc có thể làm giảm công suất quang năng đến 35%. Nhờ E4 loại bỏ đến 99% bụi hằng đêm mà các tấm thu quang năng có hiệu suất gần như tối ưu liên tục. 

Song Mai

>> Tháp quang năng lớn nhất thế giới
>> Robot chuột túi
>> Viễn cảnh chiến binh robot

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.